Author Topic: Konzert AVR  (Read 232289 times)

Offline dalusapi

• Trade Count: (0)
  • Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
  • Likes Given: 0
Re: Konzert AVR
« Reply #150 on: Jan 04, 2006 at 03:16 PM »
mga tol' pwede ba nyo me matulungan.. kasi nakabili me ng amplifier jan sa raon av-502 karaoke amplifier, after 3 months nasira na yung transformer. power supply. palaging sabog yung glass fuse. may alam ba kayo na magaling gumawa o magrewind nun... or saan kaya me makabili ng repalcement nun... nawala kasi yung resibo kay pinabuksan ko na sa electrician sa lugar namin..

Offline rustyns

• Trade Count: (+5)
  • Collector
  • Liked:
« Reply #151 on: Jan 07, 2006 at 12:08 AM »
Took a peek at the insides of my konzert av600r (didn't open the casing, of course  :))

-It has one toroid( 180va)

-The front channels each have a Toshiba 2sc1941/2sc5198 pair. I tried to find info on these in the net and found that it has a recommended wattage of 70 and maximum wattage of 100.

-Also attached to the approx 3x4x12 inch heat sink are 3 of what seems to be chipamp ic's. I am unable to read the markings of the ic's. I assume these are for the surround and center channels. BTW, the surround and center channels do not sound thin, not like the surround and center channels of the 60x60x35x35x35 Promac receiver I used to have.
« Last Edit: Dec 09, 2007 at 09:30 PM by rustyns »

Offline rustyns

• Collector
  • Liked:
« Reply #152 on: Jan 07, 2006 at 10:43 AM »
sir hanns1976,

have you seen/heard the konzert sub? any feedback? thanks..and happy new year!  :D

Sir,

Na-try ko sa raon yung 8, 10 and 15 inch konzert subs. Yung 12 inch, out of stock. Naubos nung Christmas season. Yung 15 inch sub, masyadong malaki for my house and mahal for my wallet.:) For me, masyadong mahina ang 8 and 10 inch subs nila. Hindi naman masyadong maingay dun sa store na yon. Mas maganda pa ang output ng 10 inch DIY passive sub ko powered by a pioneer surplus amp (80watts) - dito muna ako until I can afford to upgrade.

yung 8 inches around 3k, 10 inches 4.5k, 12 inches 6k, 15 inches 9k - before tawad

Mag-o-audition sana ako ng dtx subs sa Daichi showroom(2nd floor nung bldg sa corner ng raon and quezon blvd) kaso under renovation pala sila. You can only look at some of their display units.

Offline shuttertrigger

• Trade Count: (+30)
  • PinoyDVD Legend
  • 1, 2, 3 say Kimchi!
  • Liked:
  • Likes Given: 657
« Reply #153 on: Jan 07, 2006 at 10:58 AM »
Sir,

Na-try ko sa raon yung 8, 10 and 15 inch konzert subs. Yung 12 inch, out of stock. Naubos nung Christmas season. Yung 15 inch sub, masyadong malaki for my house and mahal for my wallet.:) For me, masyadong mahina ang 8 and 10 inch subs nila. Hindi naman masyadong maingay dun sa store na yon. Mas maganda pa ang output ng 10 inch DIY passive sub ko powered by a pioneer surplus amp (80watts) - dito muna ako until I can afford to upgrade.

yung 8 inches around 3k, 10 inches 4.5k, 12 inches 6k, 15 inches 9k - before tawad

Mag-o-audition sana ako ng dtx subs sa Daichi showroom(2nd floor nung bldg sa corner ng raon and quezon blvd) kaso under renovation pala sila. You can only look at some of their display units.

thanks sir  ;)
Hey, that's my bike!

Offline pedro

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #154 on: Jan 20, 2006 at 01:01 AM »
can u help me choose a better speaker for my newly bought konzert av-302???  gusto ko kasi may stereo sound at may vocals para sa videoke ko. thanks ;D

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • LOUD and CLEAR! Mabuhay ang mga PCCian na bagets!
  • Liked:
« Reply #155 on: Jan 20, 2006 at 11:05 AM »
can u help me choose a better speaker for my newly bought konzert av-302???  gusto ko kasi may stereo sound at may vocals para sa videoke ko. thanks ;D

Go for the KonZert tower setup price at 3,5T at Raon. compose of 2 towers, 1 center, 2 surrounds. good buy ito dahil match na match sa AV-302 mo, plus you can add a powered subwoofer at your choice of 12" at 250Watts or 15" at 400Watts.

And take note: tignan mo ang back plate ng KonZert power sub (eg.250w or 400w), yung power consumption ang naka lagay at hindi yung power output ng sub. this is a sign of a transparent product.  ;)   
PCCian... kumbento boys!

Pipho (pinoy photography) member

Offline pedro

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #156 on: Jan 20, 2006 at 08:10 PM »
thanks sa suggestion mo sir hans :).. may isa pa po akong tanong... ok lang ba kung mag assemble ako ng speaker that would be in a 3 way type? may nag suggest sa akin .. 1 6inch instrumental 100 watts, 1 6inch subwoofer max 300 watts and  tweeter 100 watts? mas maganda daw kasi kung instrumental pang videoke rather than midrange..  ??? ano po sa tingin nyo?

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #157 on: Jan 20, 2006 at 09:51 PM »
thanks sa suggestion mo sir hans :).. may isa pa po akong tanong... ok lang ba kung mag assemble ako ng speaker that would be in a 3 way type? may nag suggest sa akin .. 1 6inch instrumental 100 watts, 1 6inch subwoofer max 300 watts and  tweeter 100 watts? mas maganda daw kasi kung instrumental pang videoke rather than midrange..  ??? ano po sa tingin nyo?

full range are great on vocals specialy the insturmental ones, but you must take note of the money you will spent on materials and assembly plus timbre matching not even mentioning the value of resistance. so becareful on DIY coz sometimes you might put up a speakers at 2 ohms at unstable power so you might take note on that plus the risk of feeding it to your receiver.
PCCian... kumbento boys!

Offline pedro

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #158 on: Jan 22, 2006 at 01:12 AM »
tnx again sir.. at least now i know the risk of diy. i didn't think of the resistance that might occur and would melt down my amp. i'll try to find konzert tower that u suggested. btw im from davao kc. quite far from raon hehe..   more power!!! ;D

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #159 on: Jan 22, 2006 at 01:36 PM »
you might also want to consider the KSS-10, 500W at 96db priced at 6T.
PCCian... kumbento boys!

Offline curious me

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #160 on: Jan 26, 2006 at 11:32 AM »
hi there guys.
we own a videoke which we use at home since i don't want my husband having it rented out though we're planning to buy another set for full rental purposes.
The amp is Konzert professional edition and the speakers are also Konzert (400 watts) which we bought separately. It sounds good and everyone who experiences the sound always asks for it but we never tell them the model of the amp.
We're planning to go to Raon next month to buy another videoke set but like the first time we did, we'll choose the componets.
Truth is, we assembled our first videoke. We asked someone to build the case and we did the buttons and everything else.
Now, we want to opt for the easier one which is but he complete set but we chose the components. Do they have Konzert amps i Raon, ung 1000 watts?

Offline elvenears

• Collector
  • dont drink and drive, if you can smoke and fly!!!
  • Liked:
« Reply #161 on: Jan 26, 2006 at 12:27 PM »
hi there guys.
we own a videoke which we use at home since i don't want my husband having it rented out though we're planning to buy another set for full rental purposes.
The amp is Konzert professional edition and the speakers are also Konzert (400 watts) which we bought separately. It sounds good and everyone who experiences the sound always asks for it but we never tell them the model of the amp.
We're planning to go to Raon next month to buy another videoke set but like the first time we did, we'll choose the componets.
Truth is, we assembled our first videoke. We asked someone to build the case and we did the buttons and everything else.
Now, we want to opt for the easier one which is but he complete set but we chose the components. Do they have Konzert amps i Raon, ung 1000 watts?

nung last ako nagpunta nang raon november last year wala pang konzert na 1000 watts mas maganda siguro sa vidioke yung 502 or 302 kasi yun ang gamit namin sa videoke machine namin na ginagamit sa inuman ;D.........matibay to!!!!umulan bumagyo nasa rooftop ng bahay ng father-n-aw ko to in pampanga may bubong naman pero siempre napapatakan to.....kahit nas loob cya ng kahoy nababasa pa din ...pero its been 2 years or 1 year na ata tumatakbo pa din
from the antigravity defying force of an immortal jedi

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #162 on: Jan 26, 2006 at 07:06 PM »
To all those interested...

For added studio quality on your vocals for videoke (personal use), besides from a mic mixer try adding a digitech studio200 digital vocal processor at 12T or for tight budget try looking for a 2nd yamaha DSP processor last time I checked at Pier under 5T. and try to route it with the EQ of a KonZert 502A.

This is a certified guarantee true quality performance on your voice, you can compare this to a live recording. parang kumakanta ka sa harap ng stage na magandang maganda ang boses mo and you might not want to put down the mic when you hear your voice with this gear. (baka nga yung iba maging ka-boses pa si Tom Jones or Celine Dion hehehe!  ;D)

just a tip  ;)   
PCCian... kumbento boys!

Offline curious me

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #163 on: Jan 30, 2006 at 11:01 AM »
Thanks for the advice. How about yung bagong labas ngayon na DVD platinum videoke player, any comments on this one? saka ung bagong Konzert amp na AK90?

Magkano na po ba ngayon ang 1 set ng videoke sa raon and the specs pleas? I mean, ano-anong model ung mga components nya kc sa dagupan ung 1 set is 32K without the TV, 300 watts ang speaker, konzert k502 or ak90 ang amp and platinum dvd ung player.  While sa Tarlac 28k ung small box and 30k ung bigger box.

Please update me pr naman alam ko if it is worth it going to raon though i know mas maraming options pag doon us namili.

Offline PICK-UP

• Apprentice
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #164 on: Jan 30, 2006 at 04:11 PM »
can i also ask 4 a sugestion? i been using konzert av502a its good and even outdoor maasahan,
im planning to upgrade it and has anyone heard the about the brand audioking amp and speaker, take note there giving 2yrs warranty on their tweeters, any coments???????

Offline khelo275

• Collector
  • i luv chip amp!
  • Liked:
« Reply #165 on: Feb 16, 2006 at 02:09 PM »
Hi, 

i need some help, 
my konzert av502a  always destroy the left channel of the potentiometer,  i dont know why :'(...
i  replace the pot twice.  pero ganun pa rin  parating nasisira ang left channel... sa unang gamit ok  but after few days,   babalik n naman ang sira...  ano kaya ang problema, bkit palaging left channel lang ang nasisira??? ::)    somebody help me to diagnose my amp...

mike

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #166 on: Feb 16, 2006 at 03:40 PM »
Hi, 

i need some help, 
my konzert av502a  always destroy the left channel of the potentiometer,  i dont know why :'(...
i  replace the pot twice.  pero ganun pa rin  parating nasisira ang left channel... sa unang gamit ok  but after few days,   babalik n naman ang sira...  ano kaya ang problema, bkit palaging left channel lang ang nasisira??? ::)    somebody help me to diagnose my amp...

mike

Hey Mike,

Whats "left channel potentiometer"? yung balance pot ba yung sinasabi mo? kasi wala naman dedicated potentiometer for left/right channels eh, diba meron siya hi/mid/low pot tapos bal saka volume pot na? in your case if that occurs pati ba yung right channel meron epekto? by the way meron service ang konzert sa raon, try mo dun sa pinag bilihan mo may warranty card yan diba?   
PCCian... kumbento boys!

Offline khelo275

• Collector
  • i luv chip amp!
  • Liked:
« Reply #167 on: Feb 16, 2006 at 05:23 PM »
tanx hanns,

stereo pot,  left/right   dual gang... only the left channel  ung right channel ok lng lng nman... dlawang volume pot na ang pinalit ko pero ganun pa rin.  mawawala ang distortion,   pero after 3 days   bbalik n nmn ang sakit ..

ang layo kc  nsa bataan ang amp ko eh.  isa pa wla nang warranty ang amp ko  almost 2 years ko na rin tong ginagamit..

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #168 on: Feb 16, 2006 at 05:34 PM »
tanx hanns,

stereo pot,  left/right   dual gang... only the left channel  ung right channel ok lng lng nman... dlawang volume pot na ang pinalit ko pero ganun pa rin.  mawawala ang distortion,   pero after 3 days   bbalik n nmn ang sakit ..

ang layo kc  nsa bataan ang amp ko eh.  isa pa wla nang warranty ang amp ko  almost 2 years ko na rin tong ginagamit..

naku yari baka hindi na yung potentiometer ang sira, baka malamang may short or meron isang pyesa dyan ang sira. kailangan ma trace. pero meron nabibili diagrm ng 502a, baka meron dyan sa electronic shop sa inyo. dito kasi sa raon meron...     
PCCian... kumbento boys!

Offline khelo275

• Collector
  • i luv chip amp!
  • Liked:
« Reply #169 on: Feb 16, 2006 at 06:59 PM »
thanks sa advise hanns.   

i suspect the preamp stage,  pero di ko rin sure... i'll try to check it again ::)

Offline Brian_mico

• Trade Count: (+19)
  • DVD Addict
  • Dakilang mangbabakal at magbobote
  • Liked:
« Reply #170 on: Mar 24, 2006 at 02:56 PM »

mga sir ask ko lang.. regarding on model AV502 and AV600.. may 5.1 output ba ang mga 'to.... nag start pa lang kasi ako mag set-up ng HT.  I'm planning na mag start muna sa generics brand..  need your advise   

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #171 on: Mar 24, 2006 at 05:02 PM »

mga sir ask ko lang.. regarding on model AV502 and AV600.. may 5.1 output ba ang mga 'to.... nag start pa lang kasi ako mag set-up ng HT.  I'm planning na mag start muna sa generics brand..  need your advise   

Brod, yung konzert AV502a walang 5.1 input nor 5.1 pre-output. pero 5/ch amp na siya (L/C/R/SL/SR). wala din siyang capabilities mauupgrade to dolby digital. hindi rin patas ang 5ch power output niya L/R-500w daw?, Center-25w, Surr-25W din. meron siyang subout.

try considering the KonZert 600r meron siyang 5.1 input for DVD external decoder. or better yet for starters I recomend you buy from the B&S section dami dun yung iba bago at mababa pa ang presyo.

PCCian... kumbento boys!

Offline Brian_mico

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #172 on: Mar 24, 2006 at 05:24 PM »
Brod, yung konzert AV502a walang 5.1 input nor 5.1 pre-output. pero 5/ch amp na siya (L/C/R/SL/SR). wala din siyang capabilities mauupgrade to dolby digital. hindi rin patas ang 5ch power output niya L/R-500w daw?, Center-25w, Surr-25W din. meron siyang subout.

try considering the KonZert 600r meron siyang 5.1 input for DVD external decoder. or better yet for starters I recomend you buy from the B&S section dami dun yung iba bago at mababa pa ang presyo.

sir hans, thanks sa advise.. cenya wala pa kong masyadong alam sa mga audio term... so yung bang konzert600r may 5.1 output ?    san ba yung B&S section? 

Offline hattori_hanzo

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #173 on: Mar 24, 2006 at 05:46 PM »
sir hans, thanks sa advise.. cenya wala pa kong masyadong alam sa mga audio term... so yung bang konzert600r may 5.1 output ?    san ba yung B&S section? 

wla siyang 5.1 out so you cannot connect a power amp. may mga nag bebenta ng mga AVR's sa buy and sell dito. Yamaha, HK, Denon your choice, magkano ba budget mo? baka maka hanap ako ng nag bebenta ng murang Yamaha, good AVR for starters to...   
PCCian... kumbento boys!

Offline Brian_mico

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #174 on: Mar 24, 2006 at 06:29 PM »
wla siyang 5.1 out so you cannot connect a power amp. may mga nag bebenta ng mga AVR's sa buy and sell dito. Yamaha, HK, Denon your choice, magkano ba budget mo? baka maka hanap ako ng nag bebenta ng murang Yamaha, good AVR for starters to...   

have sent PM to you..  maliit lang kasi budget ko..

Offline Brian_mico

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #175 on: Mar 31, 2006 at 01:53 PM »

mga sir,  nakabili na ako ng AV600r.. but  i have a problem.. why is it pag na-set sa 5.1 yung DVD player ko walang boses na lumalabas .. pag naka-set naman sa Video Sorround (VSS)  yung boses lumalabas sa lahat ng spkrs. sa sub,  front,  rear & center  :'(   

pls advise..

Offline rustyns

• Collector
  • Liked:
« Reply #176 on: Mar 31, 2006 at 03:39 PM »
mga sir,  nakabili na ako ng AV600r.. but  i have a problem.. why is it pag na-set sa 5.1 yung DVD player ko walang boses na lumalabas .. pag naka-set naman sa Video Sorround (VSS)  yung boses lumalabas sa lahat ng spkrs. sa sub,  front,  rear & center  :'(   

pls advise..

Hmmm, this sounds like it's a problem with either the dvd settings or with the dvd your playing. Ano brand/model ng dvd player mo?

Offline Brian_mico

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #177 on: Mar 31, 2006 at 03:46 PM »
Hmmm, this sounds like it's a problem with either the dvd settings or with the dvd your playing. Ano brand/model ng dvd player mo?

hmmm I don't think sa DVD disc since i'm using original DVD (borrowed from my cousin) ..  siguro sa dvd player.. I'm using Lexing player...  ano ba dapat ang settings ?

thanks.

Offline rustyns

• Collector
  • Liked:
« Reply #178 on: Mar 31, 2006 at 04:20 PM »
I don't know if the Lexing players have the same menu settings as promac and orange. Maybe someone with a Lexing dvdplayer can chime in. 

I would start by setting /audio setup/prologic to "off" and /speakers/downmix to "5.1"

BTW, magkano bili mo sa AV600R mo? And ano gamit mong speakers?
« Last Edit: Mar 31, 2006 at 04:30 PM by rustyns »

Offline juneaki

• Trade Count: (+69)
  • DVD Guru
  • Mangyan ng Mindoro
  • Liked:
  • Likes Given: 68
« Reply #179 on: Apr 01, 2006 at 04:40 PM »

pls advise..

Ikaw kasi di mo kinagat yung offer ko eh.  ;D Joke only! Bro, kung naka set yung player sa 5.1, dapat yung AVR mo ay naka-set din na tumanggap ng 5.1 input. Paki-check mo lang yung input setting ng AVR mo. Kung tama naman, aba oras na para isoli mo habang under warranty pa. Just a penny of advise. ;)