Author Topic: Iglesia Ni Cristo - 100years of God's blessings  (Read 212507 times)

Offline majoe

• Trade Count: (+1)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 1
Re: Iglesia Ni Cristo - 100years of God's blessings
« Reply #900 on: Sep 04, 2015 at 02:55 PM »

Yung block voting di naman daw lahat binoboto ng kasapi yung endorse ng INC siguro yung mga nakakapag isip. Saka tanung diyan now bat sila tumatawag ng separation ng church and politics so dapat sa election di na sila mag endorse ng pulitiko?  >:D >:D

korek ;)

Offline Quitacet

• Trade Count: (+13)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 65
« Reply #901 on: Sep 04, 2015 at 02:59 PM »
just as we can never understand why the INC practice block voting and endorse political candidates,
we can never expect you to understand our faith....we can only tolerate you....

shake you head some more..... >:D ;)

yeah actually I'm shaking my head when I read this:

"Dear friends, let us ask the Lord, through the intercession of the Virgin Mary, Mother of the Church, for the grace to never fall into the temptation of thinking we can make it without others, that we can get along without the Church, that we can save ourselves alone, of being Christians of the laboratory. On the contrary, you cannot love God without loving your brothers, you cannot love God outside of the Church; you cannot be in communion with God without being so in the Church."

Offline tigkal

• Trade Count: (+15)
  • Collector
  • 9 going 10
  • Liked:
  • Likes Given: 24
« Reply #902 on: Sep 04, 2015 at 03:12 PM »
Yung friend ko was attending INC church but eventually stopped kasi daw hindi nya matanggap na si Cristo ay tao and angel si manalo. ewan if true doctrine.

Offline rochie

• Trade Count: (+71)
  • DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 0
« Reply #903 on: Sep 04, 2015 at 03:16 PM »
Yung friend ko was attending INC church but eventually stopped kasi daw hindi nya matanggap na si Cristo ay tao and angel si manalo. ewan if true doctrine.

Sir baka naman ang tinutukoy ay si Angel Manalo nga talaga? hehehehe sorry po medyo nagpapatawa lang :D :D :D.

Offline Quitacet

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #904 on: Sep 04, 2015 at 03:18 PM »

the doctrine is Tao in the sense na hindi siya Dios, but not ordinary sinful man like me, or you (not that I am saying sinful ka, but man). Monotheistic ang INC. no other God maliban sa Father. Jesus is Son of God but not God. He did not sin, and he WAS GIVEN a lot of powers by God. That is the essence of that, not "TAO LANG". In fact we consider him as Lord and the only mediator between God and man. That's why walang confessional sa INC.

Angel is not heavenly angel as one would normally think of (having wings, from heaven, etc). It's from Angelus, meaning mensaher, messenger, tagahatid balita, or in the old tagalog Sugo. and no sugo is not above Jesus Christ.

angel (n.) Look up angel at Dictionary.com
    14c. fusion of Old English engel (with hard -g-) and Old French angele, both from Latin angelus, from Greek angelos "messenger, envoy, one that announces,"

http://www.etymonline.com/index.php?term=angel
« Last Edit: Sep 04, 2015 at 03:19 PM by Quitacet »

Offline SiCkBoY

• Trade Count: (+31)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 47
« Reply #905 on: Sep 04, 2015 at 04:49 PM »

Baka mali lang sya ng narinig.  Baka Angel Manalo narinig nya, yung nasa YouTube.
« Last Edit: Sep 04, 2015 at 04:50 PM by SiCkBoY »

Offline SiCkBoY

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #906 on: Sep 04, 2015 at 04:50 PM »
Sir baka naman ang tinutukoy ay si Angel Manalo nga talaga? hehehehe sorry po medyo nagpapatawa lang :D :D :D.

Eh hehe!  My thoughts exactly.  Just to lighten the discussion.

Offline Philander

• Trade Count: (+43)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 0

Offline Quitacet

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #908 on: Sep 04, 2015 at 05:19 PM »
DOJ to summon INC Leaders:
http://www.abs-cbnnews.com/nation/09/04/15/doj-summon-iglesia-ni-cristo-leaders

I'm all for this. kung guilty, ikulong sila. they deserve that

Offline newwaveboy

• Trade Count: (+18)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 357
« Reply #909 on: Sep 04, 2015 at 05:20 PM »

Offline GIJoe

• Trade Count: (+14)
  • DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 284
« Reply #910 on: Sep 04, 2015 at 05:54 PM »
@Quitacet

So do you agree that INC should not endorse and do block voting this coming election as your kaspi and leaders at edsa rally is calling for the separation of politics and church?  ;) ;)

Offline tony

• Trade Count: (+5)
  • PinoyDVD Legend
  • Enjoy the hobby and be happy always!
  • Liked:
  • Likes Given: 7149
« Reply #911 on: Sep 04, 2015 at 05:57 PM »

now we are talking sense....:D
how do we defend our freedom? by the truth when it is assaulted by Marcos lies....

Offline raptor

• Trade Count: (+28)
  • PinoyDVD Legend
  • Manila Tifosi
  • Liked:
  • Likes Given: 589
« Reply #912 on: Sep 04, 2015 at 06:02 PM »
@Quitacet

So do you agree that INC should not endorse and do block voting this coming election as your kaspi and leaders at edsa rally is calling for the separation of politics and church?  ;) ;)

and not get involve on government projects/bids for computerization, build-to-operate projects, etc
Marantz NR1200, MartinLogan Motion 20 digital audio setup, and Sony A80J

Offline Quitacet

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #913 on: Sep 04, 2015 at 06:19 PM »
@Quitacet

This is really a tricky question because voting per se is a citizen's right and when INC members vote, they practice this right. No issue with separation of church and state there. Now when the leadership endorses say a roster of candidates to the members, and say half of the members followed the endorsement, i am not sure kung may issue ng separation of church and state dito dahil bumoto lang din naman ang myembro at ang ibinoto nya ay ginusto nyang yung inendorso ng leadership. Remember members vote because they believe primarily that the Church's sake is of primary importance to them. Example: if the choice is between a politician with a solid platform but no respect for the INC, and a lesser candidate but with full support to INC, there's no question as to who will be endorsed. If members feel the same way and they followed, then they still voted for who they liked. If members do not like the endorsement, again I said it earlier, you are alone in the precinct and you can do what you want.

There are cases actually that the endorsement comes in the form that "no barangay captains in a baranggay will be supported since they are both antagonistic to the INC"

It's like if you have a business and you employ say 30 employees and one of the candidates happen to be a loyal customer or probably a supplier, you'd want them to win over the other candidates, and might probably share this feeling to your employees as well and explain to them their benefits to the company. But come voting time, walang rollcall kung sino ang bumoto for whom. Ganun din naman sa INC.

May mga nagtatanong nga minsan sa akin, bakit daw ang pinagkaisahan ng INC na iboto ay yung magnanakaw na kandidato na nagpapahirap sa bayan. Ang sinagot ko ay ang INC ba ang may katungkulang moral sa magnanakaw na ito o ang kanyang kinasasapiang religious organization?

The INC's vote they say is 2-3% of the voting public only. Pag naupo ang politiko, kasalanan ng INC. di ba dapat ang kinabibilangan nyang organisasyon ang sisihin kung bakit siya kulang sa turo ng kabanalan?

Uulitin ko, numero uno sa INC sa pagpili ng kandidato yung hindi pipinsalain ang INC in whatever way.

Kaya nga bago mageleksyon, sinasabi din naman sa myembro lalo na sa lokal na lebel na kung may kumakandidatong may nagawang pinsala sa myembro, ipagbigay alam sa mga opisyal para maging gabay din sa pagpili.

For many INC's they vote as INC first and being a Filipino second.

Offline Quitacet

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #914 on: Sep 04, 2015 at 06:21 PM »
and not get involve on government projects/bids for computerization, build-to-operate projects, etc

this is tricky one as well. If you mean the Church itself. definitely YES.

but say I am an INC member and I have this business, say human medicine supply and distribution, and I followed the bidding process and won. wala naman siguro ako nalalabag.

Offline ricky

• Trade Count: (+68)
  • PinoyDVD Legend
  • Duh?
  • Liked:
  • Likes Given: 544
« Reply #915 on: Sep 04, 2015 at 06:54 PM »
Quitacet hanga ako sa pagiging mapasensya mo. Napaka maunawain at mahinahon mo. Paulit ulit daig pa prep ng mga tumutuligsa. Sinasabi na ang totoo ayaw pa maniwala.

Ang punto lang, hindi lahat ng naririnig nyo ay totoo. Hindi naman kami uto uto, at karamihan ng kaanib sa INC eh galing din naman sa ibang relihiyon. Masakit man aminin pero may paila ilan talagang kapatid na medyo nasa extreme side. Minsan exxagerated din ang iba. Pero kung makakakilala kayo ng INC member at makikilala nyo ng husto, baka maging best friend nyo pa. Minsan nga hindi nyo malalaman na INC member kung hindi nyo tatanungin. Meaning walang kaming pinagiba sa normal na tao, yun lang nga mas disiplinado kami sa nakakarami pag dating sa pagsamba sa Diyos.

Offline CeeV

• Trade Count: (+4)
  • DVD Addict
  • I'm a llama!
  • Liked:
  • Likes Given: 143
« Reply #916 on: Sep 04, 2015 at 07:04 PM »
ayan na naman ...tsk. tsk.       
Meaning walang kaming pinagiba sa normal na tao, yun lang nga mas disiplinado kami sa nakakarami pag dating sa pagsamba sa Diyos.

Na claim mo tlaga agad????na  mas disiplinado kayo sa nakakarami pagdating sa pagsamba sa Diyos?   

Offline Quitacet

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #917 on: Sep 04, 2015 at 07:11 PM »
ayan na naman ...tsk. tsk.       
Na claim mo tlaga agad????na  mas disiplinado kayo sa nakakarami pagdating sa pagsamba sa Diyos?   

baka po ang ibig tukuyin ni ricky ay yung kaibahan ng pagsamba sa INC na hiwalay ang bata sa matanda at babae sa lalaki.

sa INC po kasi pag disiplina ang term hindi po nangangahulugan lamang na "discipline" per se agad.

Meaning may proseso po or tuntunin. halimbawa po sinabi na sundin ang disiplina. ibig sabihin po sundin ang tuntunin. Kung sasamba may tuntunin sa pagpasok (bawal tumambay sa labas, dapat pasok agad at manalangin na pansarili). gayun po

In other words mas structured yung activity "in this case, yung worship services.

meaning magkakaparehas lang po tayo, mas iba nga lang ang procedures namin sa pagsamba compared to many other groups.

marami po kasing terminolohiya na ginagamit na maaaring hindi pamilyar o iba ang pakahulugan sa karaniwan. yun lang po pagsamba dati simba or pagsimba ang tawag ng iba.

yung iba po medyo nalalaliman na ang ibang pinoy kasi hindi karaniwan ginagamit sa pang-araw araw na bokabularyo like palibot-liham, pamamahayag, tuntunin, ministeryo, pagpapagal, etc.
« Last Edit: Sep 04, 2015 at 07:15 PM by Quitacet »

Offline CoolTOYZPH

• Trade Count: (+166)
  • PinoyDVD Legend
  • Break-in done... time to enjoy the music
  • Liked:
  • Likes Given: 73
« Reply #918 on: Sep 04, 2015 at 07:33 PM »
I agree with you that INC member are no different from Catholics except in faith. I am Catholic. A member of my auditing team is INC, my secretary is INC, I have branch in charge who are INC and more. It is why I have this desire to understand the change in the demeanor of the INC last week.

If I continue to ask my staff I might be accused of "religious persecution"/harassment because of the nature of relationship I have with them. But if I do not ask I cannot explain to others not to think of them differently. This is the reason I ask in this thread to better understand the INC members. Unfortunately E.V. Manalo has not spoken a week after the INC activity. If you find my questioning worse than a prep student(Paulit ulit daig pa prep ng mga tumutuligsa), I also respect your opinion.

Ang punto lang, hindi lahat ng naririnig nyo ay totoo. Hindi naman kami uto uto, at karamihan ng kaanib sa INC eh galing din naman sa ibang relihiyon. Masakit man aminin pero may paila ilan talagang kapatid na medyo nasa extreme side. Minsan exxagerated din ang iba. Pero kung makakakilala kayo ng INC member at makikilala nyo ng husto, baka maging best friend nyo pa.
« Last Edit: Sep 04, 2015 at 07:37 PM by CoolTOYZPH »
Where is the Love? BEP

Offline ricky

• PinoyDVD Legend
  • Duh?
  • Liked:
« Reply #919 on: Sep 04, 2015 at 07:47 PM »
Tumpak

Wag naman sana masamain agad or hanapan ng mali .

Ilan sa mga bagay kaya nasabi ko na mas maayos,

Ang pagsamba kasi sa amin pinaghahandaan, hindi kung saan at kailan lang abutan

Dapat naaayon ang kasuotan, hindi tipong come as you are. Ang sabi nga kung dadalo ka sa party napaka ayos ng suot mo, yun pa kayang haharap ka sa Diyos

Bawal mag text at kwentuhan

Bawal din yun late at hindi tatapusin

Dapat umawit

Nakatayo at Nakapikit kapag nananalangin. Ang panalangin hindi scripted, pero pwede naman yung kinabisado

Eto lang kaya nasabi ko minsan medyo may oa din, just like in any group hindi lahat ok. May nananalangin na sobra ang oa na humahagulgol at sumisigaw pero pag nagmulat ako wala naman luha hehehe. Very minor yan pero ako napapansin ko pa at pag ganoon medyo naiilang ako. O di ba normal kami :)

Offline ricky

• PinoyDVD Legend
  • Duh?
  • Liked:
« Reply #920 on: Sep 04, 2015 at 07:50 PM »
I agree with you that INC member are no different from Catholics except in faith. I am Catholic. A member of my auditing team is INC, my secretary is INC, I have branch in charge who are INC and more. It is why I have this desire to understand the change in the demeanor of the INC last week.

If I continue to ask my staff I might be accused of "religious persecution"/harassment because of the nature of relationship I have with them. But if I do not ask I cannot explain to others not to think of them differently. This is the reason I ask in this thread to better understand the INC members. Unfortunately E.V. Manalo has not spoken a week after the INC activity. If you find my questioning worse than a prep student(Paulit ulit daig pa prep ng mga tumutuligsa), I also respect your opinion.

Sir alam mo naman yun ibig ko sabihin . Fishing na kasi yun iba.

Offline SiCkBoY

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #921 on: Sep 04, 2015 at 10:46 PM »
Unfortunately, ginagamit ng Sangunian ang INC faithful to exert undue influence  sa DOJ. Yun mga tao naman, sunod lang. Nakikialam daw si De Lima. Eh wala naman nangyayari pa. De Lima's office only received the complaint. Pero kung makikita mo ang sinasabi ng mga INC faithful, may interference daw from De Lima.

The rally is a warning: Wag silang magkakamali na i-convict ang Sangunian, kung hindi magkakagulo.

Offline bartender

• Trade Count: (0)
  • Collector
  • Neknek mo
  • Liked:
  • Likes Given: 117
« Reply #922 on: Sep 05, 2015 at 12:05 AM »

@Quitacet

I do not see anything wrong with voting as a bloc. It's what a lot of groups try to do, it's just that they don't have the numbers; it's what the Catholic Church tries to do to no avail. They belong to a group, presumably because of something mutual between them, it can be highly possible that they can vote similarly without even actively discussing it.
Pwede naman magtagalog.  Let's make PDVD a better place.  https://www.englishgrammar101.com

Offline raptor

• Trade Count: (+28)
  • PinoyDVD Legend
  • Manila Tifosi
  • Liked:
  • Likes Given: 589
« Reply #923 on: Sep 05, 2015 at 12:37 AM »
I do not see anything wrong with voting as a bloc. It's what a lot of groups try to do, it's just that they don't have the numbers; it's what the Catholic Church tries to do to no avail. They belong to a group, presumably because of something mutual between them, it can be highly possible that they can vote similarly without even actively discussing it.

Catholic church gives guidelines but do not impose whom to vote with their members ... INC solicits money to candidates, even at barangay official level (I know since they would go to our house when my dad and then when my brother was running just for barangay chairman post), then likely highest bidder/donation dinadala nila because they approach all candidates
Marantz NR1200, MartinLogan Motion 20 digital audio setup, and Sony A80J

Offline toys4geeks

• Trade Count: (+280)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 67
« Reply #924 on: Sep 05, 2015 at 04:50 AM »

Quote from: ricky

Eto lang kaya nasabi ko minsan medyo may oa din, just like in any group hindi lahat ok. May nananalangin na sobra ang oa na humahagulgol at sumisigaw pero pag nagmulat ako wala naman luha hehehe. Very minor yan pero ako napapansin ko pa at pag ganoon medyo naiilang ako. O di ba normal kami :)

Oo nga talagang ganoon ata laging me sablay na ilan.

Eh meron nga ako katabi (RC)
Text ng Text outdoor mode pa Ata ang setting kaya bawat letra parang sundot ng karayom.

Ang dami ng nakatingin sa kanya wala pa din pakelam. Kasama naman ang nanay at tatay nya ni hindi sawayin. Obviously she's elsewhere texting. a different light casts upon her grinning face ---- ilaw Samsung  .nagsimba pa siya sarap tirisin ang pinagkakaabalahan nya.

toy

Offline toys4geeks

• Trade Count: (+280)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 67
« Reply #925 on: Sep 05, 2015 at 04:59 AM »

Catholic church gives guidelines but do not impose whom to vote with their members ...

Kung pede nga tutal there's a real possibility na manalo si VP sa 2016, i Hope RC considers endorsing a candidate. Masunurin kaya tayong katoliko? I bet we will stick to our guts even if the church endorses the lesser evil

toy

Offline dpogs

• Trade Count: (+95)
  • PinoyDVD Legend
  • love and discipline
  • Liked:
  • Likes Given: 483
« Reply #926 on: Sep 05, 2015 at 05:13 AM »
Imbes na spiritual na pangangailangan ng mebers ang tugunan ng bawat simbahan bakit pa kasi hahaluan ng issue ng pamahalaan ang utak ng kanilang members. :(:(:(

lunes - biyernes (excluding personal activity devoted to spiritual things)
5AM - 7PM - balita sa radio/TV - problema sa pamahalaan, traffic sa byahe stressful na umaga
8AM - 5PM - stress/pagod sa work
6PM - 8PM - dalawang oras na byahe ulit

ganyan araw araw

Sunday 8AM - 6PM - pati ba naman linggo pag-uusapan ang gobyerno :(:(:(

pagdating mo Linggo - family day going to church - aba eh ang intro ng ministro kung sinong kandidato ang iboboto, kung anong issue ng government...

give unto ceasers kung ano ang para sa kanya, ibigay naman sa Diyos kung ano ang para sa kanya. Leave politics to the government, and give your members what they needed - Spiritual food (not garbage issue about government/politics).
There is none righteous, no not one.

Offline ricky

• PinoyDVD Legend
  • Duh?
  • Liked:
« Reply #927 on: Sep 05, 2015 at 06:24 AM »
Money is the root of all evil, sorry hindi pala money but GREED.
Yan ang problema sa nangyayari ngayon, lahat gusto maging sobrang yaman na kahit mali na ginagawa eh sige pa din at nangangatwiran pa. Mga magnanakaw ngayon wala na hiya, ibang clase na sila. Sa tingin ko mas masahol pa mga ito sa simpleng snatcher at holdaper. Itong mga ito ang dami na ninakaw eh hinahangaan at iginagalang pa

Mga hindi marunong lumaban ng parehas, wala ng takot sa Diyos. Dati kasi pinalaki tayo na wag mainggit at wag umasam ng hindi kaya. Dream big and make it possible sa
Maling context nga lang ginamit

Pag ang tao may takot sa Diyos at marunong mahiya malamang maayos pa ang buhay natin sa buong mundo.

Back to basics lang, basta in good health, nakakain ng maayos, nakakapasyal minsan, nabibili ang kailangan at importante mabait at magalang ang mga anak, ano pa ba hihilingin natin?

Offline dpogs

• Trade Count: (+95)
  • PinoyDVD Legend
  • love and discipline
  • Liked:
  • Likes Given: 483
« Reply #928 on: Sep 05, 2015 at 07:38 AM »
Back to basics lang, basta in good health, nakakain ng maayos, nakakapasyal minsan, nabibili ang kailangan at importante mabait at magalang ang mga anak, ano pa ba hihilingin natin?

isang simbahan na hindi nakikipag-negotiate sa gobyerno.
isang simbahan na hindi uutusan ang kanilang miyembro na magrally.
There is none righteous, no not one.

Offline GIJoe

• Trade Count: (+14)
  • DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 284
« Reply #929 on: Sep 05, 2015 at 08:41 AM »
Catholic church gives guidelines but do not impose whom to vote with their members ... INC solicits money to candidates, even at barangay official level (I know since they would go to our house when my dad and then when my brother was running just for barangay chairman post), then likely highest bidder/donation dinadala nila because they approach all candidates

Ayun sapul may experience pala isang pdvd member sa political vote blocking.  ;D ;D

Wala naman talaga masama ang problema pumunta sila ng kalye para ipanawagan ang pag hihiwalay ng gobyerno at ng kanilang simabahan. Dapat sila muna mauna na humiwalay sa pulitika bago nila ipanawagan sa gobyerno ang pag hiwalay sa kanila. Mahirap kasi sa atin minsan one way lang ang gusto natin hindi yung both parties mag comply. Di man natin naintindihan pero ang tanung kasi diyan bat pinapunta ng sanggunian ang member nila sa kalye para ipanawagan ang pag hihiwalay ng pulitika sa kanilang simabahan? Ano ba yung issue na ipinaglalaban nila yung nireklamo ung sanggunian nila sa DOJ ng ilegal detention?

Idagdag mo pa ung mga namatay and naperwisyo nila nung nag rally sila ok lang sana kung yung rally nila wala na pwerwisyo at namatay pero sobrang dami kasi so sino ngayon ang sisihin ng mga namatayan? Namatay kasi tinanggihan ng ambulansya dahil sa trapik.
« Last Edit: Sep 05, 2015 at 08:48 AM by GIJoe »