Author Topic: Samsung vs. LG  (Read 51742 times)

Offline Toslink

• Trade Count: (+31)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 1
Re: Samsung vs. LG
« Reply #60 on: Jul 05, 2015 at 09:56 AM »
medyo same boat pala tayo.. hehe..
medyo nagaalangan ako sa 4k natatakot ako di maging standard.. abangers nalang muna since di pa naman talaga kailangan

... saan man natin tingnan sir sa 4K din talaga punta ng future resolution ng movies/TVs :D.. i don't believe na hindi mo daw ma-eenjoy 4kTV because of limited 4K sources?.. on standard blu ray movies alone mapapanganga ka sa upscaling capabilities ng mga current 4KTVs sa sobrang detailed!! malayo talaga PQ compared sa common 1080p... nalalabuan na nga ako sa PJ ko (Epson TW8100) when watching movies compared sa PQ ng TV ko (Samsung 78HU9000) :D
Marantz SR8012
Epson TW8100 3D
Samy 78HU9000 w/ SEK-3500 OCB
B&W 683/HTM61/686 all S1
SVS PB12NSD x2

Offline ABCmotorparts

• Trade Count: (+13)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 630
« Reply #61 on: Jul 05, 2015 at 01:16 PM »
Upscale ng Samsung, from 1080 to 4K, simply BEAUTIFUL,
you'll see the detail and sharpness of images and colors,...
Would not look back when you go 4K panel,..

Offline zechs

• Trade Count: (0)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 0
« Reply #62 on: Jul 06, 2015 at 11:14 AM »
Sir abc is right, given the right 1080p/blu-ray content, kitang-kita yung details. Even the strand of hair is defined. Ganun ka-clear.

Offline yapoy86

• Trade Count: (+57)
  • Collector
  • Please be kind.
  • Liked:
  • Likes Given: 3
« Reply #63 on: Jul 06, 2015 at 07:06 PM »
Ayon sa mga nabasa ko 4k is large format kaya sa TV ultra hd lang which 4x full hd tama ba?

Samsung daw soft panel VA while LG use hard panel IPS

Offline AC

• Trade Count: (+84)
  • DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 333
« Reply #64 on: Jul 07, 2015 at 01:04 AM »
... saan man natin tingnan sir sa 4K din talaga punta ng future resolution ng movies/TVs :D.. i don't believe na hindi mo daw ma-eenjoy 4kTV because of limited 4K sources?.. on standard blu ray movies alone mapapanganga ka sa upscaling capabilities ng mga current 4KTVs sa sobrang detailed!! malayo talaga PQ compared sa common 1080p... nalalabuan na nga ako sa PJ ko (Epson TW8100) when watching movies compared sa PQ ng TV ko (Samsung 78HU9000) :D

actually hindi 4k kinatatakutan ko.. more of yung accessories/plugs/cables.. natakot ako maskip siya.. tulay ng hdvd ba yun ng toshiba na hindi na tumuloy...
natakot ako sa hdmi2.0 htpc kasi target ko... mga pc ngayon medyo special specs to be able to do 60hz 4k...

nice tv btw 78hu9000.. hehe

Offline Stagea

• Trade Count: (+23)
  • PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
  • Likes Given: 602
« Reply #65 on: Jul 07, 2015 at 12:24 PM »
Ayon sa mga nabasa ko 4k is large format kaya sa TV ultra hd lang which 4x full hd tama ba?

Samsung daw soft panel VA while LG use hard panel IPS

Yes, most "4k" TVs run a UHD resolution.

UHD Samsungs run PSA panels for the most part (one of the VA derivatives). LG uses IPS at this point, unless you're looking at OLED models.

Forget panel rigidity and look more into image quality, usability, reliability and support.
« Last Edit: Jul 07, 2015 at 12:30 PM by Stagea »

Offline ABCmotorparts

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #66 on: Jul 07, 2015 at 10:59 PM »
That is one MAJOR thing that I considered sa pagpili ko, the after market support,...

Image quality, well, I must admit, Samsung's images are really BRIGHT, to the point of straining your eyes,
sadly, my family wanted that, they want something na very attention getter talaga sa linaw and liwanag,
though the image really are very crisp and clear...

After a marathon of movies on this panel, paglabas ko ng bahay ay para akong BAT na silaw na silaw sa liwanag ,... hehehehe

I did wrote an email to Samsung USA, complaining about my experience on the 78 curve, I told them everything that I noticed and observed, in which grabe talaga ang GLARE pag curve ang panel, they did responded with my complain, coz I even bothered the Office of the President, I told them bakit ba kako sukat gamitan ng GLOSSY panel ang mga 4K TV nila ngayon, unlike the older 1080P panels, (though I already know the answer na iba ang ibinibigay na linaw ng mga GLOSSY finish sa mga images) Samsung asked for an apology etc etc, and they told me that they forwarded my letter to South Korea, on my letter ang sinabi ko, seems your CURVE panels aren't designed well for the common room of an american home, coz the slightest light inside the room would somehow reflect back on the panel and somehow bounces oddly on it, mukha kakong pabibilin pa ako ng bagong bahay ng TV na ito para lang maaccommodate ko sya,...

I paid extra for an extended warranty on my UN75JU7100, I took the 5 years extended warranty on it, the first year would be under Samsung and the next 4 years would be on Best Buy, the good thing on both them is that nasubukan ko na ang after market support nila, I remember my 55" LED na pag inaupdate ang firmware ay nagiging saturated ang color and images, and dahil walang revert back feature, Samsung ended up sending me motherboards para maibalik sa factory setting, I did it for 3-4 times, and for 3-4 times, Best Buy would come out to replace that board, no charge, kaya hindi ako lumipat ng brand and shop,...

Offline yapoy86

• Trade Count: (+57)
  • Collector
  • Please be kind.
  • Liked:
  • Likes Given: 3
« Reply #67 on: Jul 07, 2015 at 11:23 PM »
Yes, most "4k" TVs run a UHD resolution.

UHD Samsungs run PSA panels for the most part (one of the VA derivatives). LG uses IPS at this point, unless you're looking at OLED models.

Forget panel rigidity and look more into image quality, usability, reliability and support.

Well according sa agent. Samsung use soft panels because they give brighter images with low power consumption vs LG hard panels that needs powerful back lights to compensate

Sabi pa nya at same size mas mababa ang power consumption ng samsung sa lg

Im eyeing on this model

60UF670T = P69,499 any comments?

LG lang ang may offer ng UHD na non smart. Gusto ko basic tv uhd lang eh. Sa samsung lahat smart na added cost

Offline AC

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #68 on: Jul 09, 2015 at 01:09 AM »
That is one MAJOR thing that I considered sa pagpili ko, the after market support,...

Image quality, well, I must admit, Samsung's images are really BRIGHT, to the point of straining your eyes,
sadly, my family wanted that, they want something na very attention getter talaga sa linaw and liwanag,
though the image really are very crisp and clear...

After a marathon of movies on this panel, paglabas ko ng bahay ay para akong BAT na silaw na silaw sa liwanag ,... hehehehe

I did wrote an email to Samsung USA, complaining about my experience on the 78 curve, I told them everything that I noticed and observed, in which grabe talaga ang GLARE pag curve ang panel, they did responded with my complain, coz I even bothered the Office of the President, I told them bakit ba kako sukat gamitan ng GLOSSY panel ang mga 4K TV nila ngayon, unlike the older 1080P panels, (though I already know the answer na iba ang ibinibigay na linaw ng mga GLOSSY finish sa mga images) Samsung asked for an apology etc etc, and they told me that they forwarded my letter to South Korea, on my letter ang sinabi ko, seems your CURVE panels aren't designed well for the common room of an american home, coz the slightest light inside the room would somehow reflect back on the panel and somehow bounces oddly on it, mukha kakong pabibilin pa ako ng bagong bahay ng TV na ito para lang maaccommodate ko sya,...

I paid extra for an extended warranty on my UN75JU7100, I took the 5 years extended warranty on it, the first year would be under Samsung and the next 4 years would be on Best Buy, the good thing on both them is that nasubukan ko na ang after market support nila, I remember my 55" LED na pag inaupdate ang firmware ay nagiging saturated ang color and images, and dahil walang revert back feature, Samsung ended up sending me motherboards para maibalik sa factory setting, I did it for 3-4 times, and for 3-4 times, Best Buy would come out to replace that board, no charge, kaya hindi ako lumipat ng brand and shop,...
so you returned the 78 curve for the 75? or you have both?
medyo nagalangan tuloy ako lalo sa curved..

Offline ABCmotorparts

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #69 on: Jul 09, 2015 at 01:56 AM »
so you returned the 78 curve for the 75? or you have both?

I sent it back bro, napansin ko na agad ang problema upon installation sa wall, I saw na matindi ang glare talaga, then my daughter arrived from school and knowing her (mana sa akin ang mata) bumulong sa akin na bakit daw ganun ang panel,... Natawa ako at sabi ko na hintayin muna namin ang comment ni misis, knowing my wife, hindi nya mapapnsin ang kung ano man sa TV kasi, with that in mind, I was actually willing to live with the glare, then the next morning, my wife woke up quite early, sinabayan ko na at nag-gayak na ako ng coffee then turned on the TV, VOILA,..! Bakit daw ganun ang itsura ng TV sabi ni misis, kahit saan daw sya lumugar ay may reflection syang nakikita, natawa ako at sinabi ko sa kanya na sya lang hinihintay ko talaga na magbigay ng comment, then I explained her na sablay talaga ang design ng panel lalo kung may windows and lights sa living area. My was is not that techie, ni hindi nya napapansin ang kung anong pagbabago sa mga system ko, yet she noticed this one, meaning, it is that bad,...

Send me your email bro, I'll send you some pictures para makita mo kung ano ang sinasabi kong glare, and no matter where you position yourself, you'll see na may problem talaga ang mga bagong glossy panel, well, sa curve... Coz sa flat na ipinalit ko, ay wala kaming reklamo, the flat is really stunning and really  beautiful,...

Regards,...

Offline Toslink

• Trade Count: (+31)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 1
« Reply #70 on: Jul 09, 2015 at 08:33 AM »

As long na walang direct windows sa harap ng curved tv no problem nman or curtain lang solution dun, yung mga windows sa sides ng tv hindi nman problema. Sakin nga may sliding door sa left side, open man ang curtains di nman kita reflection nya... khit nman sa flat panels pag nka harap sa open windows may glare din... sa curved na stretch lang lalo ung reflection/glare!! Kya ung small reflection ng window nagiging sliding door na!!! Hehe :D
Marantz SR8012
Epson TW8100 3D
Samy 78HU9000 w/ SEK-3500 OCB
B&W 683/HTM61/686 all S1
SVS PB12NSD x2

Offline ABCmotorparts

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #71 on: Jul 09, 2015 at 10:22 AM »
The glare wasn't worth it for a $1000 more, kaya mas pinili ko ang flat, may wow factor ang curve panel simply because, well its a curve, but with all the disadvantages na nakita ko, it just doesn't justify the $1000 na idadagdag ko sa kanya, I'd go with the curve if semi-gloss ang panel nya, nakakairitang nakikita kasi ang bright reflection na nakakalat sa panel... But again, its about preference... ^-^

Offline AC

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #72 on: Jul 09, 2015 at 01:55 PM »
I sent it back bro, napansin ko na agad ang problema upon installation sa wall, I saw na matindi ang glare talaga, then my daughter arrived from school and knowing her (mana sa akin ang mata) bumulong sa akin na bakit daw ganun ang panel,... Natawa ako at sabi ko na hintayin muna namin ang comment ni misis, knowing my wife, hindi nya mapapnsin ang kung ano man sa TV kasi, with that in mind, I was actually willing to live with the glare, then the next morning, my wife woke up quite early, sinabayan ko na at nag-gayak na ako ng coffee then turned on the TV, VOILA,..! Bakit daw ganun ang itsura ng TV sabi ni misis, kahit saan daw sya lumugar ay may reflection syang nakikita, natawa ako at sinabi ko sa kanya na sya lang hinihintay ko talaga na magbigay ng comment, then I explained her na sablay talaga ang design ng panel lalo kung may windows and lights sa living area. My was is not that techie, ni hindi nya napapansin ang kung anong pagbabago sa mga system ko, yet she noticed this one, meaning, it is that bad,...

Send me your email bro, I'll send you some pictures para makita mo kung ano ang sinasabi kong glare, and no matter where you position yourself, you'll see na may problem talaga ang mga bagong glossy panel, well, sa curve... Coz sa flat na ipinalit ko, ay wala kaming reklamo, the flat is really stunning and really  beautiful,...

Regards,...

thanks.. wow parang gusto ko na yung 75ju6400 na nasa pilipinas ah..thanks..
oonga parang parabola

btw.. magkano yung 75ju7100 ba yan sa usa? and yung 78ju8***? thanks

may nakita din kasi ako 75hu7100 naman... last years model 2500usd.. kayalang feel ko di na worth ipadala... siguro malaki yung box.. lugi sa shipping and warranty

Offline ABCmotorparts

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #73 on: Jul 09, 2015 at 11:44 PM »
We are very happy with the UN75JU7100,
right now, ang price ng 75JU7100 dito ay nasa $4500, then the UN78JU7500 ay na sa $5500

basta tingnan mo muna ang paglalagyan mong area, lahat ng sales associate dito ng Best buy ay walang nagrerecommend ng curve talaga, iisa ang sinasabi nila, napakadami daw nagbabalik ng curve sa kanila dahil sa glare at reflection, hindi kasi ako nakinig nung una, though I'm thankful at natesting ko ang curve, pwede namang ibalik kasi,...

Offline bongchillog

• Trade Count: (+41)
  • DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
  • Likes Given: 2
« Reply #74 on: Jul 13, 2015 at 01:10 AM »
Please recommend 55 to 60inch Led tv
4k or 1080p
Samsung or Lg

Must be smart tv

Offline AC

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #75 on: Jul 13, 2015 at 01:18 AM »
We are very happy with the UN75JU7100,
right now, ang price ng 75JU7100 dito ay nasa $4500, then the UN78JU7500 ay na sa $5500

basta tingnan mo muna ang paglalagyan mong area, lahat ng sales associate dito ng Best buy ay walang nagrerecommend ng curve talaga, iisa ang sinasabi nila, napakadami daw nagbabalik ng curve sa kanila dahil sa glare at reflection, hindi kasi ako nakinig nung una, though I'm thankful at natesting ko ang curve, pwede namang ibalik kasi,...
thanks.. will measure.. :D

Offline zechs

• Trade Count: (0)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 0
« Reply #76 on: Jul 13, 2015 at 08:24 AM »
@bongchillog,
55j6200, 55ju6400, 55ju6600, 55lf6300

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #77 on: Jul 13, 2015 at 12:21 PM »
Ano mas ok sa 2
Lg 55lf6300 1080p
Samsung 55ju6600 4k

Like anybody elses delimma..
Will only be watching bluray 1080p...

Ok ba talaga ang upscale ng samsung?
A friend of mine have lg 65uf850t, medyo panget ang upscale or siguro masyadong malaki ang 65unch

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #78 on: Jul 13, 2015 at 12:28 PM »
Ok ba talaga ang upscale ng samsung?
A friend of mine have lg 65uf850t, medyo panget ang upscale or siguro masyadong malaki ang 65unch

Have you tried tweaking the image settings of the uf850t? After some tweaks, I am okay with its scaling. The default image settings don't suit me too much. The only real issues I have with this model would be panel contrast ratio (because it's IPS) and some motion interpolation issues (when there is a lot of action).

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #79 on: Jul 13, 2015 at 12:35 PM »
At first...
My friend was really disappointed..
Yong hd channel ng skycable nagmukhang sd...

Then he told me he do couple of tweaks like tru motion.
OptimiZed the expert 1, changed to warm2 etc.

Ok na dAw ang upscale at maganda na...
Di ko pa na audition...

My currrent tv Lg2013 model 47la7400 and very satisfied.
Malayo ang picture quality when watching 1080p sa 65uf850t at stock settings
« Last Edit: Jul 13, 2015 at 12:36 PM by bongchillog »

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #80 on: Jul 13, 2015 at 01:22 PM »
At first...
My friend was really disappointed..
Yong hd channel ng skycable nagmukhang sd...

What do you mean by looking SD? Soft edges and lack of detail?

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #81 on: Jul 13, 2015 at 01:56 PM »
Sd - standard definition.
Its a skycable term....

Pero sa 1080p na 55 inch malinaw pa din ang hd channel ng skycable...
1080i lang kasi sya ang hd ng skycable

« Last Edit: Jul 13, 2015 at 02:31 PM by bongchillog »

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #82 on: Jul 13, 2015 at 02:55 PM »
Sd - standard definition.
Its a skycable term....

Pero sa 1080p na 55 inch malinaw pa din ang hd channel ng skycable...
1080i lang kasi sya ang hd ng skycable

I know what it means. But looking SD means losing the sharp image and details afforded by the higher resolution of HD material.

1080i and 1080p are of the same pixel count (spatial resolution), interlaced scan lang yung 1080i. You should only be able to tell them apart if there is motion on the image. Most TVs deinterlace the content before displaying it, and some processors do this better than others.

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #83 on: Jul 13, 2015 at 04:27 PM »
sorry, missed the point...

sd as in cloudy ang 1080i na lumabas sa upscale..
maybe because hindi sya talaga na upscale, (as in nadagdagan ang pixel count)
since 1080i noth much to be upscaled

parang nahila lang in a very high resolution kaya naging parang standard definition na lang..

can someone say mas maganda ang upscale ng samsung compare sa LG..

medyo sanay kasi ako sa LG,maybe its time to change brand...
« Last Edit: Jul 13, 2015 at 04:29 PM by bongchillog »

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #84 on: Jul 14, 2015 at 07:47 AM »
sorry, missed the point...

sd as in cloudy ang 1080i na lumabas sa upscale..
maybe because hindi sya talaga na upscale, (as in nadagdagan ang pixel count)
since 1080i noth much to be upscaled

He can start with isf Expert 1 and play with the image settings. What is essential however is to enable LED Local Dimming to compensate for the unimpressive panel contrast.

Also make sure that he has a recent firmware version, as the earlier ones caused image quality issues.

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #85 on: Jul 14, 2015 at 01:06 PM »
Will do , thanks sir

@all
Any comment about these 2 models?
55ju6600 curved uhd
55ju6400 flat uhd (cheaper)

Ano mas ok...
« Last Edit: Jul 14, 2015 at 03:30 PM by bongchillog »

Offline AC

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #86 on: Jul 14, 2015 at 03:22 PM »
magkano mga yan? yan din iniisip ko ngayon if not 75ju6400..

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #87 on: Jul 14, 2015 at 03:28 PM »
55ju6600 uhd curved - 66800php
55ju6400 uhd flat - 59300php

60ju6400 is around 88k
so 65uj6400 will be 100k plus

prevoius post must be 55 not 66
sorry typo

mga 60k lang ang budget ko, willing to extend kung malaki ba talaga ang benefit ng curved
« Last Edit: Jul 14, 2015 at 04:05 PM by bongchillog »

Offline AC

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #88 on: Jul 14, 2015 at 04:24 PM »
lakas ng dating ng curved.. i mean.. sulit na yung 6k difference.. wow e.. pag.. flat.. ok ok lang.. di lang natin malaman kung wow parin next time ang curved.. or laos na.. hehe

pero parang namahalan ako sakanila.. may nagpost sa kabila kasi 65" binili niya LG... 88k yata... tapos meron din daw sharp na 84k 70" naman... lapit ng price..

Offline bongchillog

• DVD Guru
  • Please be kind.
  • Liked:
« Reply #89 on: Jul 14, 2015 at 05:27 PM »
anong model yong 65inch ng LG ang 88k?