Author Topic: WD TV HD Media Player  (Read 182523 times)

Offline jepoi

• Trade Count: (0)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 0
Re: WD TV HD Media Player
« Reply #240 on: Dec 18, 2008 at 03:08 AM »
price from QL is 12,650 for the DW TV HD + 1Tb MyBook Essential, based on their posting sa TPC.  if i ask for the "ninjababez xmas promo", will i get it lower pa?
bump for my question...

Offline Weng!

• Trade Count: (+16)
  • PinoyDVD Legend
  • The Dude Formerly Known As GneW
  • Liked:
  • Likes Given: 63
« Reply #241 on: Dec 18, 2008 at 03:20 AM »
well, i did say

"for divx and general avi movies"

pardon my ignorance. kasali na ba dito ang Xvid?

Offline RastaSega

• Trade Count: (+24)
  • DVD Addict
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
  • Likes Given: 6
« Reply #242 on: Dec 18, 2008 at 04:00 AM »
yup

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
  • Likes Given: 1
« Reply #243 on: Dec 18, 2008 at 09:51 AM »
it's like getting a kia and an suv :>  in my opinion, while the wd tv is a nice entry level player, you really have to determine what sort of movie viewer you are -- if you're the casual sort of viewer who won't be needing a lot of storage, then you'd go wd tv.  but if you're  out to make a digital library of your entire movie collection, the NMTs offer greater flexibility.

heto ba yung "review" na tinutukoy? kung nagbabasa ka ng thread alam mo sana na nakabili na ako. dahil nga sa "review" na ito kaya ako bumili.

bad review na pala ngayon ang "nice entry level player".

Offline nerveblocker

• Trade Count: (+98)
  • PinoyDVD Legend
  • DTS-HD Master Audio!
  • Liked:
  • Likes Given: 247
« Reply #244 on: Dec 18, 2008 at 09:57 AM »
initial impressions:

UI: usable, nothing much to say about it.  i don't like the icon based item  listing, unless you can put thumbnails on it.  Operation is straightforward though, and very... usable.

PQ:  nothing obviously different at first glance.  this is like, 3 hours worth of scrolling through 1080p titles.  nothing conclusive at this point.

Compatibility: doesn't play some of the bigger files, probably a compatibility issue.  cannot play m2ts files.  some of the files play but has artifacts present (pixel-isation)  one file had sound skipping (skipping was evident on the egreat, but theses were half second pauses) lasting 2-3 seconds.  Everything points to codec/firmware issues, which seem correctible.

Package: dismal, but for the price, acceptable -- no hdmi is a real bummer.  No component option.   Has two types of power plugs though (round/flat) which is somewhat useful.

Other notes: starts up rather slow sometimes, not sure how it goes.  Takes almost as long as NMTs, and sometimes doesn't show the picture at all.  But these are probably just quirks that you can live with, once you know them.

Audio: some out of sync issues were present that were not present in NMTs.  Seems like a codec issue again.

Bottom line: none of the flaws that were noted seemed to be permanent, or something that could not be fixed with firmware updates.  However, you do get the impression that the features/UI is as good as it gets, which isn't a bad thing, as it is very usable.  I reserve judgment until we see how well/often WD updates the firmware for this device.  Remember, always look at the total cost of ownership versus one  time costs -- you'd spend more on storage, audio and your TV, not too mention time managing and keeping your content, versus the seemingly small cost of this player.

As it is, so far so good, you get what you pay for and it does work as advertised (Full HD playback).

I think this is the initial review of Gren of the WD HD player as stated by Alfie.

Offline Clondalkin

• Trade Count: (+46)
  • PinoyDVD Legend
  • Tea the gift of life...
  • Liked:
« Reply #245 on: Dec 18, 2008 at 10:34 AM »
Hi Vwbeetle.  Would you mind posting your personal impressions then?  It would be nice to get feedback from actual users. 

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #246 on: Dec 18, 2008 at 10:35 AM »
@nerveblocker- yep, which to my non-techie lawyers understanding also means "nice entry level player"

@clondakin- ok if you value the opinion of an ordinary user i will.

let me start with the background of why i bought the device.

a client of mine "gifted" me with a samsung 32" lcd tv. of course i was very  happy and intended to replace the old crt tv being used by my kids. so i thought, nakatipid na ako ng cost ng tv, bibili na lang ako ng player para magamit naman yung capability ng tv. when the tv was delivered to my office, i suddenly decided to get an nmt for my kids to be able to watch those bakugan, pokemon etc downloads that i have stored in usb. but after  reading the threads here , i decided to get the wd tv mainly because it was just to be used for the stated purpose. in short i just wanted a player with hdmi and since the wd tv just cost P6K i thought to myself how can I possibly regret spending just P6K?

so i bought the wd tv the same night the lcd tv was delivered. i also bought a cheap HTIB which i planned to use with the optical of the wdtv. when i got home in less than 30 minutes the kids were watching bakugan on the lcd tv with sound from the HTIB. the picture quality was definitely better than before when they were just using a generic china player/usb/crt tv. my client who got me the lcd tv also bought one from ehome and got a 1tb drive. he graciously let me borrow the 1tb so i can watch hd files and he and i have encountered no problems whatsoever todate. in the words of my friend, "sometimes its so clear our eyes hurt." the unit is so easy to use my kids got the hang of it in minutes.  like gren said its very "usable" and it does what was said it can do.

but of course we're not experts like you guys here. and i dont even own a blu ray player. im not really into ht that much, just into audio. thats why i was wondering about the bad reviews. i wanted to know if it would explode in the faces of my kids, would damage my tv, interfere with the celphone signal or things like that.
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 02:54 PM by vwbeetle »

Offline Alfie

• Trade Count: (+11)
  • PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #247 on: Dec 18, 2008 at 10:59 AM »
yep, which to my non-techie lawyers understanding also means "nice entry level player"

PQ:  nothing obviously different at first glance.  this is like, 3 hours worth of scrolling through 1080p titles.  nothing conclusive at this point.

Compatibility: doesn't play some of the bigger files, probably a compatibility issue.  cannot play m2ts files.  some of the files play but has artifacts present (pixel-isation)  one file had sound skipping (skipping was evident on the egreat, but theses were half second pauses) lasting 2-3 seconds.  Everything points to codec/firmware issues, which seem correctible.

Package: dismal, but for the price, acceptable -- no hdmi is a real bummer.  No component option.    Has two types of power plugs though (round/flat) which is somewhat useful.

Other notes: starts up rather slow sometimes, not sure how it goes.  Takes almost as long as NMTs, and sometimes doesn't show the picture at all.  But these are probably just quirks that you can live with, once you know them.

Audio: some out of sync issues were present that were not present in NMTs.  Seems like a codec issue again.

Pakibasa mo nalang uli.....Mag mula Page 3 may "Mixed reviews na eh""

Tapos iba pa ang pi-nopost mo.....hinid ba malinaw ang postr ni Gren...hayan nai-post ni Nervblocker.

Abodago ka ba  ??? ...hindi ba..thorough ang mga abogado bago humirit...katulad ni Ginoon' Barrister.  ;) ;D

Tapos mukhang Pikon ka pa  :-[
......sinagot ka lang naman nang tama' di ba'  :P

« Last Edit: Dec 18, 2008 at 11:01 AM by Alfie »

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #248 on: Dec 18, 2008 at 11:01 AM »
yup abogado ako. pasensiya ka na ha, napipikon ako kapag sinasabihan ako pabalang na "magbasa ka muna" ng mga taong hindi naman ako kilala at di naman alam talaga kung talagang nagbasa ako or hindi.

sorry, sana mapatawad mo ako.
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 11:06 AM by vwbeetle »

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #249 on: Dec 18, 2008 at 11:05 AM »
Sana' kasing magi-noo ka ni Sir Barrister. ;) ;D

Minsan rin naman di' kami nag-kakasundo ni Barrister, pero hindi siya Pikon. ;)

Tama naman ang post ko' di' ba'......may support pa nga kay' Nervblocker.....kung hindi bad review iyun' basa mo kay Gren eh' hindi  ko alam kung ang ibig sabihin nang GOOD.  ;)

Iyun' talagang GOOD review kasi nasa page ONE eh'  ;)

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #250 on: Dec 18, 2008 at 11:07 AM »
ah pasensiya ka na ulit. trial lawyer kasi ako kaya medyo palaban. kapag di maginoo sa akin ang tao, hindi rin ako maginoo sa kanya.

sorry sana mapatawad mo ako.

ah tungkol sa good review-- pinili ko lang siyempre yung mga bagay na mahalaga sa akin. wala naman akong super duper daming hd files. wala rin naman akong balak gumamit ng composite out, hdmi lang talaga. saka sabi ko nga mga pambatang palabas lang gagamitin yun. so, since hindi naman relevant sa akin yung mga so called "bad" points,good review pa rin yun. alam ko naman entry level player lang siya at wala naman akong nabasa na "pangit" siyang entry level player. sabi nga nila bang for the buck entry level player.

yang pagiging good at bad subjective yan eh. sa expert na katulad mo maaring bad yung review na iyun. sa bobong katulad ko, good na iyun. kaya ko hiningi yung link ng bad reviews. eh parang sobra ka naman defensive akala mo binabanatan kita. hindi rin kita masisi kasi binasa ko mga iba mong posts marami kang nakakaaway.

anyway sabi ko nga pasensiya ka na. sana nagkaintindihan na tayo.
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 11:16 AM by vwbeetle »

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #251 on: Dec 18, 2008 at 11:15 AM »
hindi kita masisis kasi binasa ko mga iba mong posts marami kang nakakaaway.

Oh' ano ba ito' pa-bago bago ang post mo  :o ......mabait na sana iyun' una' tapos may hirit pa ::)
sana na-par-practice mo ang pag-ka abogado mo....iyun' bang na-in-intindihan ang mga na-ba-basa.  :-[

Pero di bali na lang, kalimutan mo na  iyan' ;) ;D

OK lang iyun' sinabi mo......hindi ba' Kaibigan din namin si Blitzkrieg sa PAO siya nagtratrabaho...Abogado din'. ;) ;D
Hangang ngayon nga bestfriend pa rin niya kami eh' . ;D

O' Sige balik na tayo sa topic. ;) ;D

Eh' ako ayoko na nang WD TV HD, kasi sa review ni Gren na nag-be-benta na nang PCH, Egreat at WDTV HD, ganito pa ang lumabas sa kayang review, salamat na lang at mas Techie si Gren at hindi na niya tayo binola....pero ika' nga niya....6k lang ang WDTV HD Media Player, tapos pwedeng pa-palit palit ang HDD(para sa akin ito ang lamang nang WDTVHDD player di' tulad nang Egreat at PCH, isa lang ang ma-ka-kabit mo).  ;) ;D
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 11:20 AM by Alfie »

Offline jerix

• Trade Count: (+17)
  • PinoyDVD Legend
  • got no golden ears...just loving music
  • Liked:
  • Likes Given: 70
« Reply #252 on: Dec 18, 2008 at 11:18 AM »
 Ayuz! ;D ;D ;D

Merry Christmas na lang tayo sa isat-isa  ;)
Samsung65MU6303/TCL4kPS49TV/OnkSR608/OnkTXNR676/Marantz/Akai/Sansui/PrjEssential-II

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #253 on: Dec 18, 2008 at 11:41 AM »
Merry Christmas din sa iyu' Jerix. ;D ;D

Marami daw akong NAKA-KAAWAY  ;) ;D

Katulad ni Surg   :P

Hindi ba' ako ang inaway...sabi ko lang na OK si Bliztkrieg. :P ;)

Tapos si Clondalkin, na sinabihan ko lang na wag mag reklamo sa bine-benta ni HDD Movies.  :-[ :-X

Nakupo' mahirap bang ma-intindihan ang post ko  ???

Oh' sige Merry Christmas sa inyo. ;) ;D

« Last Edit: Dec 18, 2008 at 12:11 PM by Alfie »

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #254 on: Dec 18, 2008 at 11:53 AM »
Oh' ano ba ito' pa-bago bago ang post mo  :o ......mabait na sana iyun' una' tapos may hirit pa ::)
sana na-par-practice mo ang pag-ka abogado mo....iyun' bang na-in-intindihan ang mga na-ba-basa.  :-[

yup, bilang abugado mahilig ako magbasa at pa minsan minsan naiintindihan ko mga binabasa ko. kaya siguro pumasa ako ng bar. isa sa mga nabasa ko ay as early as 2002, nasabihan ka na ng ganito --

"You have a unique perspective on the piracy issue. Stick to it, you could still convert some people here, myself included. But stay away from the insults, okay?"
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 11:54 AM by vwbeetle »

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #255 on: Dec 18, 2008 at 12:07 PM »
O' kala ko ba, tapos na. ???

Na-insulto ka  ???

Sana kasi...hindi pa-dalos dalos ang hirit mo, nasa-saktan ka ba sa mga na-i-ilabas na pag-ka-kamali mo  ???

Tapos iba' ang i-hi-hirit mo ngayon. ???

2002 tapos 2008 na ngayon''''WOW........ ;D

Ano' ang nangyari sa 2002 hangang 2008......nabasa mo ba iyun' mga iba tungkol sa mga na-i-post ko  ???

Kung nabasa mo lahat,at NA-Intindihan mo   siguro alam mo na ang trabaho ko,at na-isip isip mo na ang pag-katao ko.  ;)

Tapos ganito ka humirit sa akin. :-[

Tapusin na lang natin ito' totoo ba iyun' humihingi ka nang patawad noon una' O' talagang ganyan ka lang. :-[ :P
sorry sana mapatawad mo ako.

Eh' mga Kaibigan....pag-patawad ninyo....hindi lahat nang ABOGADO ay ganito, sabi ko nga sa inyo, si Ginoon' Barrister para sa akin MAGINOO'

Ang tanda ko siya yata ang humirit sa akin niyan' eh'...sabi ko naman sa iyo' basta maginoo...ti-tiklop ako. ;) ;D

So ba-balik na ba tayo sa topic  ???..... ;) :D

« Last Edit: Dec 18, 2008 at 12:13 PM by Alfie »

Offline pooch

• Trade Count: (+20)
  • Collector
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #256 on: Dec 18, 2008 at 12:19 PM »
OT na.

Offline vwbeetle

• Collector
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #257 on: Dec 18, 2008 at 12:30 PM »
ok explain ko sa iyo yung point ko ha. heto mga comments mo sa akin--

"Basahin mo nalang iyun' itaas. Wink
Kung ayaw mo ang review/report nang mga friends natin dito, i-google mo nalang. Tongue"

"Maganda kasi binabasa muna ang thread, para alam ninyo na kung ano ang maitanong na ma-ayos. Roll Eyes"

"Abodago ka ba  Huh ...hindi ba..thorough ang mga abogado bago humirit...katulad ni Ginoon' Barrister.  Wink Grin

Tapos mukhang Pikon ka pa  Embarrassed
......sinagot ka lang naman nang tama' di ba'  Tongue"

"sana na-par-practice mo ang pag-ka abogado mo....iyun' bang na-in-intindihan ang mga na-ba-basa.  Embarrassed"

walang naidadagdag sa discussion yang mga comments na iyan eh. naiparating mo na yung idea mo, tinutuldukan mo pa ng insulto.

tapos gusto mo maginoo sa iyo yung ininsulto mo? ano ba yung maginoo, yung pumapayag lang na insultuhin mo lang siya ng insultuhin?

tinatanong mo sa akin ano nangyari mula 2002 hanggang 2008? eh sa opinyon ko wala kasi hanggang ngayon pagkatapos mo iparating yung idea mo, ang ending insulto pa rin eh. ibig sabihin mula 2002 hanggang 2008 mahilig ka pa rin maglagay ng insulto sa mga comments mo.

tinatanong mo kung nasaktan ako. di naman, natatawa pa nga ako eh. masahol pa diyan ang naririnig ko sa husgado wala sa kalingkingan yang mga sinasabi mo. kasi ang magandang insulto yung subtle. kaya lang bakit naman ako papayag na hindi kita sagutin.

anyway yung paghingi ko ng tawad, "sarcasm" ang tawag sa writing style na ginamit ko dun. meron ba akong dapat ihingi ng tawad sa iyo? sa tingin ko wala.

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #258 on: Dec 18, 2008 at 12:39 PM »
O' sige tapos na....Back to topic.

Salamat at nag-pakilala ka sa amin.  ;)

Oh' Hindi na ako bi-bili nang WD TV HD Player....masaya na kasi ako sa akin HTPC, kung suma-sumahin ninyo, mas mura pa na bumili na lang nang Acer X3200. kasi sa 16K, laban sa 12K(kasama ang 1TB) maka-kapanood ka na nang 1080P na MKV, dito sa WD HD Media player, hinid pa, pang AXXO  files pa rin.  ;) ;D

Offline jackryan

• Trade Count: (+130)
  • PinoyDVD Legend
  • http://www.reefphilippines.com http://uaaph.com
  • Liked:
  • Likes Given: 9
« Reply #259 on: Dec 18, 2008 at 12:47 PM »

Mga kapatid... Merry Christmas na lang... :-)

Doc Alfie... friendship rin kami ni Atty. Blitz (sulit na kaibigan yan!)... hehehe... halatang mga pioneering batch tayo dito hehehe... speaking of which, ito OT na talaga... nasaan na si Ka Woodie???

Anyways, I'll bet may 2nd version pa naman nito... also, malamang pababa ang presyo niyan... and of course, marami pang ibabato sa atin ang mainland China na mga ganitong players... pero masaya rin ako sa Acer X3200 na nakuha na tip from you and also masaya pa rin ako sa eGreat and Novatron...

Ika nga this is a disruptive technology... "game" changer... pag naging mas commodity prices to and pati internet access pricing bagsak presyo, pati yung mga DVD formal and informal sellers, mag-iiba na ng strategy...

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #260 on: Dec 18, 2008 at 12:53 PM »
Actually I really prefer the Egreat, however, the price is not practical, The WD TV HD Media Player's price si very affordable, however, because of the reported misgivings of this product, I guess your'e right, it's better to wait for the "revised version"  ;)

Offline demmet

• Collector
  • I follow the worldwide rule "Sharing is Caring"
  • Liked:
« Reply #261 on: Dec 18, 2008 at 12:55 PM »

para nde OT..

2nd unit for the bedroom... papalit palit lang ng HDD..wala akong lan cable sa bedroom.

;D ;D ;D ;D

Kanya kanyang hilig/opinyon lang yan...kung san ka maligaya...dun ka..  :D :D :D :D
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 01:03 PM by demmet »

Offline jepoi

• Collector
  • Liked:
« Reply #262 on: Dec 18, 2008 at 03:06 PM »
...maka-kapanood ka na nang 1080P na MKV, dito sa WD HD Media player, hinid pa, pang AXXO  files pa rin.

is this true?  or may halong onteng asin?

i'm planning to buy this kase in a week.  back read na nga rin muna ako.  i might have missed that post where it said that it doesn't play 1080p or 720p files.

Offline pooch

• Collector
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #263 on: Dec 18, 2008 at 03:11 PM »
it can

Offline Alfie

• PinoyDVD Legend
  • Hello!
  • Liked:
« Reply #264 on: Dec 18, 2008 at 03:25 PM »
Hindi raw nakaya iyun' The Dark Knight na 30 Gigs na MKV 1080P ni Clondalkin....Na post noon' isang araw hindi ko lang makita kung nasa NMT Thread iyun' siguro, pwedeng iliwanag ni Clondalkin para malinaw.

Sabi nga para sa entry level na cheapest na kayang MKV, pwede na, pero wag na lang umasa na pati iyun' mga mabi-bigat na 1080p files.  ;)

Offline choit

• Trade Count: (+4)
  • Collector
  • Liked:
« Reply #265 on: Dec 18, 2008 at 03:32 PM »
FYI lang.  Just got a WDTV from Gren last night and nakakaplay naman sya ng 1080p.  There are some files na may issues yung sound like nag skip yung sound on the DTS track but I think isolated to a few movies and may be corrected via a future firmware upgrade (hopefully).

One thing to note is that subtitles embedded in the MKV does not seem to be supported at this point.  Again, may be corrected in the future via firmware.

Offline Clondalkin

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #266 on: Dec 18, 2008 at 04:06 PM »
Clarification lang mga kabayan.  Yung TDK 1080 DTS na MKV is 16GB (average video bitrate is higher than 11.5mpbs).  Yung 30GB is BD Rip.   Binura ko na yon pero meron pa si Momay-chan  :)  Now kung pahihiramin ako ni Jowi ng WDTV, masusubok natin ang katotohanan.   ;D   

I dont know kung meron nang sumubok nung 16GB na TDK (or yung nasa same range na versions ng movies) on any NMT, but Im very sure at least one of our members will have the chance from the 26th -    :)

Those so called 1080p encodes are really hit and miss.   Some are as light as 720p, some are as heavy as Pacquiao's left (nakaka-hilo bale).   Depende sa encoding level, sa video bitrate and kung DXVA compliant (but DXVA compliance is not a feature of NMTs at the moment - I think).  Ang laki pa ng range ng sizes ng 1080ps - from 4GB to about 17GB.  So its not simple to claim that a device can actually handle 1080 unless subukin mo yung pinakamabigat na available diba?

Typical example ng "magaang" na 1080p ay yung mga di pa released sa BD, like LOTR, Star Wars.  Yung galing sa high def TV.  Ang baba lang ng bitrate nun pero the resolution approximates 1920x1080.

« Last Edit: Dec 18, 2008 at 04:20 PM by Clondalkin »

Offline pooch

• Collector
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #267 on: Dec 18, 2008 at 04:14 PM »

One thing to note is that subtitles embedded in the MKV does not seem to be supported at this point.  Again, may be corrected in the future via firmware.

yun ang problema, subtitles should be an SRT file  :(

Offline barrister

• Trade Count: (+7)
  • PinoyDVD Legend
  • cessante ratione legis, cessat ipsa lex
  • Liked:
« Reply #268 on: Dec 18, 2008 at 04:15 PM »
Sabi nga para sa entry level na cheapest na kayang MKV, pwede na, pero wag na lang umasa na pati iyun' mga mabi-bigat na 1080p files.  ;)

Kahit yata sa 1080p na hindi naman gaanong mabigat, pumapalya rin.

May nababasa kasi ako sa avsforum, OK daw sa 720p.  Pero sa 1080p, lagi daw pumapalya sa Level 5.1 MKV.

(Ano ba yung Level 5.1?)  ???
« Last Edit: Dec 18, 2008 at 04:26 PM by barrister »

Offline Clondalkin

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #269 on: Dec 18, 2008 at 04:27 PM »
May nababasa kasi ako sa avsforum, OK daw sa 720p.  Pero sa 1080p, lagi daw pumapalya sa Level 5.1 MKV.

Mabigat talaga ang Level 5.1 kaya yung mga magagaling na encoders, they use Level 4.1.

Naku kung walang subtitle support, reject kaagad ng Kumander ko eto.