Author Topic: LG 2011 42PW350 / 50PW350 3D PLASMA TV HDTV Review  (Read 64771 times)

Offline jhearrtot

• Trade Count: (0)
  • Apprentice
  • Liked:
  • Likes Given: 0
Re: LG 2011 42PW350 / 50PW350 3D PLASMA TV HDTV Review
« Reply #60 on: Jun 04, 2011 at 10:54 PM »
static image ba yung health meter?

Yup static siya - please check the pic, health meter nya yun nasa upper right corner http://bit.ly/l1Q2Ld

gaano katagal yung play time mo?

around 2-3hrs, after nun watch naman ng movie for an hr or 2

gaano katagal mo ginawa yung white wash?

hindi siya ganun katagal, after using the tv, ise-set ko lang yun intelligent sensor and then ism to white wash, iiwan ko lang siya until the tv shuts itself off automatically due to being idle mga 30mins or less siguro (correct me if im wrong)

obvious ba yung ir pag nananood ka ng normal tv or movie?

good thing about this is that visible lang yun ir pag nasa white wash ism, hardly noticeable pa siya pero kung tititigan mabuti, makikita mo yun ir. for normal tv viewing or hd viewing hindi siya kita

thanks for your input erwin111 - fellow 42pw350 user. uwi muna ako from work. hands down ako sa PQ nitong tv na to except dun sa IR issues ng plasma. namimiss ko na rin yun tv hehehe

Offline erwin111

• Trade Count: (+7)
  • Collector
  • Liked:
« Reply #61 on: Jun 05, 2011 at 12:47 AM »

hindi siya ganun katagal, after using the tv, ise-set ko lang yun intelligent sensor and then ism to white wash, iiwan ko lang siya until the tv shuts itself off automatically due to being idle mga 30mins or less siguro (correct me if im wrong)

good thing about this is that visible lang yun ir pag nasa white wash ism, hardly noticeable pa siya pero kung tititigan mabuti, makikita mo yun ir. for normal tv viewing or hd viewing hindi siya kita

thanks for your input erwin111 - fellow 42pw350 user. uwi muna ako from work. hands down ako sa PQ nitong tv na to except dun sa IR issues ng plasma. namimiss ko na rin yun tv hehehe

kung 2 to 3hrs yung play time mo, sure na mag ir yan.. pero malamang yung health meter, di naman siguro completely static na nasa screen kasi may mga ingame movie clips. pero kung completely static for 2 to 3 hours, bka maburn-in na yan.. next time mo matapos maglaro, i-white wash mo lng sandali para lng check kung gaano ka-obvious yung ir tapos magmovie ka.. after an hour or 2 of movie, white wash mo lng ulit para lng macompare kung nabawasan yung ir nya...
kung nabawasan nga, ir nga lng yun at hindi burn in.. personally, di nko nag wawhite wash, mas ok para sa akin magtv or movie after magps3...
nakuha mo na ba 3d glasses mo? natry mo na sa 3d movie?  mas maenjoy mo tv mo pag nag3d ka na..

Offline jhearrtot

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #62 on: Jun 05, 2011 at 01:38 AM »
kung 2 to 3hrs yung play time mo, sure na mag ir yan.. pero malamang yung health meter, di naman siguro completely static na nasa screen kasi may mga ingame movie clips. pero kung completely static for 2 to 3 hours, bka maburn-in na yan.. next time mo matapos maglaro, i-white wash mo lng sandali para lng check kung gaano ka-obvious yung ir tapos magmovie ka.. after an hour or 2 of movie, white wash mo lng ulit para lng macompare kung nabawasan yung ir nya...
kung nabawasan nga, ir nga lng yun at hindi burn in.. personally, di nko nag wawhite wash, mas ok para sa akin magtv or movie after magps3...
nakuha mo na ba 3d glasses mo? natry mo na sa 3d movie?  mas maenjoy mo tv mo pag nag3d ka na..

mukhang hindi IR to, parang hindi nababawasan yun visibility eh pero hardly visible lang siya pag naka white wash. pag nag internet ako sa google page via ps3 browser, hardly visible din siya dahil mala white wash din yun page ng google. other than that, hindi siya kita.

yun 3d glasses ko wala pa rin, i asked the LG rep kung bakit matagal, ang sagot sakin yun merchandizing daw ng Ansons ang mabagal. Sana pala sa SnS ko na lang binili para less hassle.

what can you recommend pala sir to somewhat lessen the effect of the tv's very reflective screen? kabadtrip manuod pag nakikita ko yun sarili ko at yun bintana sa likod
« Last Edit: Jun 05, 2011 at 12:56 PM by jhearrtot »

Offline Oloap

• Trade Count: (+12)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 13
« Reply #63 on: Jun 05, 2011 at 06:13 PM »
im choosing between this tv and that of samsung 450 plasma and the panasonic x30.

What would make me go for this tv?

Pros and cons please.

Inputs are greatly appreciated.

Thanks.

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #64 on: Jun 05, 2011 at 08:31 PM »
im choosing between this tv and that of samsung 450 plasma and the panasonic x30.

What would make me go for this tv?

Pros and cons please.

Inputs are greatly appreciated.

Thanks.
All these 3 units are plasma.  If you are opting for plasma, then your primary use will most likely be for movie watching.

I previously own a pana 42x20 and based from reviews of x30, they have similar pq.

Comparing x20 and pw350 pq, the pana is slightly better (and easier/simpler video control setting).  Although with picture wizard of lg, it is getting close to the pq of pana.   Although both models have reflective screen surfaces, the pana x20 is more reflective.

If you plan to watch exclusively only 2d movies, i'd go for the cheaper x30.   With panasonic plasma models, you'll never complain with its pq.

If you plan to go into 3d with cost in mind, then i'd go for pw350.  This is currently the cheapest way to enjoy 3d.  But i bet (i don't have any comparison though), that there are more better 3dtv's out there but way costlier.  With active shutter glasses, you would need brighter screens so i would think the led/lcd 3dtv would perform better.

I can't comment on the sammy 450, i haven't seen it in action.

Offline Oloap

• Collector
  • Liked:
« Reply #65 on: Jun 06, 2011 at 07:18 PM »
All these 3 units are plasma.  If you are opting for plasma, then your primary use will most likely be for movie watching.

I previously own a pana 42x20 and based from reviews of x30, they have similar pq.

Comparing x20 and pw350 pq, the pana is slightly better (and easier/simpler video control setting).  Although with picture wizard of lg, it is getting close to the pq of pana.   Although both models have reflective screen surfaces, the pana x20 is more reflective.

If you plan to watch exclusively only 2d movies, i'd go for the cheaper x30.   With panasonic plasma models, you'll never complain with its pq.

If you plan to go into 3d with cost in mind, then i'd go for pw350.  This is currently the cheapest way to enjoy 3d.  But i bet (i don't have any comparison though), that there are more better 3dtv's out there but way costlier.  With active shutter glasses, you would need brighter screens so i would think the led/lcd 3dtv would perform better.

I can't comment on the sammy 450, i haven't seen it in action.

i intend to use this for my movie watching with occasional ps3 gaming for my son. however, i really doubt it if the gaming will be occasional when my son gets to experience playing on a big screen. i hope this tv does not have much IR. and i have no plans of watching 3d.

i hope the reflectivity will not bother me since i plan to use this in a darkened room. Now i only need to see this vs the pana and samsung. i hope SnS will be kind enough to accomodate my request to set my choices side by side for a showdown.

btw, how much is this now? how much is the x30 and sammy? i want a 50 inch screen.

thanks sir erwin111

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #66 on: Jun 06, 2011 at 10:19 PM »
i intend to use this for my movie watching with occasional ps3 gaming for my son. however, i really doubt it if the gaming will be occasional when my son gets to experience playing on a big screen. i hope this tv does not have much IR. and i have no plans of watching 3d.

i hope the reflectivity will not bother me since i plan to use this in a darkened room. Now i only need to see this vs the pana and samsung. i hope SnS will be kind enough to accomodate my request to set my choices side by side for a showdown.

btw, how much is this now? how much is the x30 and sammy? i want a 50 inch screen.

thanks sir erwin111

if you don't have plans in watching 3d, then better to choose panasonic plasma.. check out the review made by sir carlo for the x30.. plasma is prone to ir when you have static image in display especially if you are going to use it for pc and console games.. for the 50in versions, i think the pana x30 is actually the most expensive among the 3.. while the 42in versions, the x30 is the cheapest among the 3.. wierd eh ;)

better check with sir vic (SnS) for the latest updates in prices...
« Last Edit: Jun 06, 2011 at 10:21 PM by erwin111 »

Offline Oloap

• Collector
  • Liked:
« Reply #67 on: Jun 07, 2011 at 09:17 AM »
if you don't have plans in watching 3d, then better to choose panasonic plasma.. check out the review made by sir carlo for the x30.. plasma is prone to ir when you have static image in display especially if you are going to use it for pc and console games.. for the 50in versions, i think the pana x30 is actually the most expensive among the 3.. while the 42in versions, the x30 is the cheapest among the 3.. wierd eh ;)

better check with sir vic (SnS) for the latest updates in prices...

Yun na nga, the pana is the most expensive at 50in. And im eyeing it. I demoed a samsung 50 last night at Ansons,  the picture is great, as far as my eyes are concerned. Whats stopping me from buying the samsung is the feedbacks on bad after-sales services. Of course im hoping that if i buy it from SnS, i have nothing to worry about.

For the price of the 50in., i could probably buy a 42 pana plasma and another 32 in lcd. Now that would make everybody happy here in the house. Maybe except me who wants a bigger screen.

thanks again erwin111. input greatly appreciated.

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #68 on: Jun 07, 2011 at 11:36 AM »

For the price of the 50in., i could probably buy a 42 pana plasma and another 32 in lcd. Now that would make everybody happy here in the house. Maybe except me who wants a bigger screen.

This maybe a better a idea.. plasma for movies, lcd for ps3.. :D

Offline tantra2gadget

• Collector
  • Liked:
Re: LG 2011 42PW350 3D PLASMA TV HDTV Review
« Reply #69 on: Jun 12, 2011 at 12:02 AM »
Just got this tv today in SnS.. easy and simple transaction.. what can I say about this TV?..   we played tangled movie as requested by my daughter.. it is normal mkv HD file and the display is at par with my previous 42x20 display.. we converted it to 3d via the tv, and the effect is way above my expectation.. you can adjust also the 3d depth conversion to your liking.. then i connected my PS3.. as i've read in avforums, you should set PS3 output to HDMI at auto.. surely it would detect the display as 3d capable.. then i played super stardust,  as it is a described 3d game.. once you start the game, you would be notified by the game if you want to play the game in 3d (before when i was using a different display, it was not giving that notification).. choosing 3d and would trigger 42pw350 to turn on 3d mode and notify you to turn on 3d eyeglass.. turn on and WOW.. just WOW.. seeing the blowing asteoids is so much fun to look at.. and once your ship explodes, debris is like passing through you... i'll try later GT5 (since it is also a known 3d game) and look for actual 3d movie.. for now, all i can say, this tv is bang for the buck.. cheapest way to enjoy 3d in your home..

update: GT5 also looks good in 3d, but i'm more impressed with the 3d effect on super stardust.. i'll try wipeout next.. playing a 3d half SBS mkv file works on the internal media player (playing the file on xtreamer also is working), then set 3d mode side-by-side on tv, looks great (way better than the 2d to 3d conversion of the tv).. the 3d effect using a half SBS file on the 42PW350 is comparable, in my opinion, to a RealD cinema (not yet an IMAX type experience  ;))

Wow thanks for actual review Sir erwin
This tv unit is what i want,sayang lang di pa sapat ang pera ko but by the end of july siguro mabili ko na ito
Ask lang po,kasama nb ang 3d eye glasses nito?
Its already available dito SM Marilao at the price of less than 35k
Thanks.......
HT-Sony DAV-DZ340K
LG 32LF20
Samsung DVD-1080r
Playstation 2
Pioneer XV-EV50DVD
LG 42LK450

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #70 on: Jun 12, 2011 at 12:22 AM »

Wow thanks for actual review Sir erwin
This tv unit is what i want,sayang lang di pa sapat ang pera ko but by the end of july siguro mabili ko na ito
Ask lang po,kasama nb ang 3d eye glasses nito?
Its already available dito SM Marilao at the price of less than 35k
Thanks.......
yup, got 2 3d glasses free when i got the unit from SnS

Offline tantra2gadget

• Collector
  • Liked:
« Reply #71 on: Jun 12, 2011 at 01:49 AM »
yup, got 2 3d glasses free when i got the unit from SnS

Sir Erwin Thanks for the info..... :)
HT-Sony DAV-DZ340K
LG 32LF20
Samsung DVD-1080r
Playstation 2
Pioneer XV-EV50DVD
LG 42LK450

Offline skooter

• Collector
  • Hi, I'm new here!
  • Liked:
« Reply #72 on: Jun 13, 2011 at 02:08 PM »
A gaming videocard set to 1080P, would a plasma 720p able to produce a presentable display? Is it possible that my desktop display resolution would scale down? and in turn will have large icons and fonts on my screen.

Offline PjMoZ

• Trade Count: (+8)
  • Apprentice
  • Liked:
« Reply #73 on: Jun 14, 2011 at 01:13 AM »
mga sir ok b to pang gaming? Ps3. Balak ko kc kumuha nito. Mga ilang hours recommend nyong playing time? Medyo paranoid ako sa burn in issue e.

Offline earlboi

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #74 on: Jun 15, 2011 at 08:44 AM »
A gaming videocard set to 1080P, would a plasma 720p able to produce a presentable display? Is it possible that my desktop display resolution would scale down? and in turn will have large icons and fonts on my screen.

Up for this question. Im an avid mmorpg player and display real estate is a prime commodity in this kind of games. Ito na lang nagpipigil sa aking bumili nitong set na ito.

Offline PjMoZ

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #75 on: Jun 16, 2011 at 05:46 PM »
first time ko pupunta sns sa monday to check this plasma. Pwede ko b hanapin dun si sir vic? Nag inquire kasi ako sa abensons munoz. Walang maisagot sakin yung sales rep dun. Hindi nya alam kung anung binebenta nya. Tyaka ang taas ng presyo compare sa sns.

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #76 on: Jun 16, 2011 at 06:47 PM »
first time ko pupunta sns sa monday to check this plasma. Pwede ko b hanapin dun si sir vic? Nag inquire kasi ako sa abensons munoz. Walang maisagot sakin yung sales rep dun. Hindi nya alam kung anung binebenta nya. Tyaka ang taas ng presyo compare sa sns.
kahit wala dun si s'vic, makakasagot ung ibang tao dun.. okay yung staff dun.. pati kung ano yung price posted dito sa pdvd, yun din talaga price.. kung iba, sabihin mo lng yung posted price dito sa pdvd  ;).. suggestion ko lng, magdala ka lng ng movie files or bd movie na gusto mo icheck sa i-audition mong display

Offline E-reply

• Trade Count: (+248)
  • PinoyDVD Legend
  • Mobile: 0917-5413491
  • Liked:
« Reply #77 on: Jun 17, 2011 at 12:57 PM »

That's right. Erwin knows who we are. Thanks Erwin for your answer.  :D

@PjMoZ just look for Arthur if I am not around.  :D
« Last Edit: Jun 17, 2011 at 01:00 PM by E-reply »

Offline PjMoZ

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #78 on: Jun 20, 2011 at 10:36 PM »
That's right. Erwin knows who we are. Thanks Erwin for your answer.  :D

@PjMoZ just look for Arthur if I am not around.  :D

Sir galing ako sns kanina talked to arthur. Balak ko lang sana tignan pero napabili nako. Hehehe. Kinuha ko na tong lg sir. Thanks sa very accomodating na staff.

Offline PjMoZ

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #79 on: Jun 21, 2011 at 06:01 PM »
Mga sir dapar ba lagi kong turn on yung orbiter pag nanood ako ng tv?

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #80 on: Jun 21, 2011 at 08:06 PM »
Mga sir dapar ba lagi kong turn on yung orbiter pag nanood ako ng tv?

naka normal ISM lng ako pag tv, pero ok lng siguro kung naka orbiter ka, gagalaw lng siguro yung image every few minutes.. mapapansin mo pag may station id yung channel na pinapanood mo, mag-iiba ng location, pero konte galaw lng naman.. babaan mo lng yung contrast habang below 100hrs pa yung usage mo kung naka normal ISM ka..

nakapag try ka na ba ng 3d source?

Offline PjMoZ

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #81 on: Jun 21, 2011 at 10:14 PM »
naka normal ISM lng ako pag tv, pero ok lng siguro kung naka orbiter ka, gagalaw lng siguro yung image every few minutes.. mapapansin mo pag may station id yung channel na pinapanood mo, mag-iiba ng location, pero konte galaw lng naman.. babaan mo lng yung contrast habang below 100hrs pa yung usage mo kung naka normal ISM ka..

nakapag try ka na ba ng 3d source?
Yes sir sa game ko na try pero sandali lang takot pako e. Hehehe. May kelangan pa ko adjust pag mag 3d ako sa movie or game?

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #82 on: Jun 22, 2011 at 08:54 PM »
Yes sir sa game ko na try pero sandali lang takot pako e. Hehehe. May kelangan pa ko adjust pag mag 3d ako sa movie or game?
sa ps3, dapat madetect na 3d yung display mo.. so yung mga 3d games magkakaron ng additional option to set to 3d.. tpos yung tv automatic mag notice na enter 3d mode pag na-set mo yung game to 3d.. ano yung game mo?... wag ka lng masyadong babad sa game na may static image (for ex. yung mga power meter).. nakapaglaro nko ng babad dito sa tv ng infamous 2 at stardust.. yung stardust may static image ng life at boost, pag naglaro ako ng mga 1hr, kita na yung ir.. pero nood lng ako sandali ng tv, mawawala din.. yung infamous, wala ako napapansin na ir kahit mga 4hrs nko naglalaro.. kasi di na rin ako nagahahanap ng ir paglaro..

kapag movie na mkv sbs file, play mo muna yung file.. makita mo na split screen yung movie, set mo lng yung 3d mode ng tv side by side (yung flower icon na dalawang magkatabi).. tapos mag notice na yun na turn on 3d glasses..

Offline PjMoZ

• Apprentice
  • Liked:
« Reply #83 on: Jun 22, 2011 at 10:40 PM »
sa ps3, dapat madetect na 3d yung display mo.. so yung mga 3d games magkakaron ng additional option to set to 3d.. tpos yung tv automatic mag notice na enter 3d mode pag na-set mo yung game to 3d.. ano yung game mo?... wag ka lng masyadong babad sa game na may static image (for ex. yung mga power meter).. nakapaglaro nko ng babad dito sa tv ng infamous 2 at stardust.. yung stardust may static image ng life at boost, pag naglaro ako ng mga 1hr, kita na yung ir.. pero nood lng ako sandali ng tv, mawawala din.. yung infamous, wala ako napapansin na ir kahit mga 4hrs nko naglalaro.. kasi di na rin ako nagahahanap ng ir paglaro..

kapag movie na mkv sbs file, play mo muna yung file.. makita mo na split screen yung movie, set mo lng yung 3d mode ng tv side by side (yung flower icon na dalawang magkatabi).. tapos mag notice na yun na turn on 3d glasses..
Thanks sir. Kz3 tyaka blakops pa lang na try ko. Panu naman sir pag hindi ako mag 3d sa games? Kelangan pa din bang mababa yung picture settings ko? Tyaka ko na lang adjust sa gusto ko na settings pag lagpas 100hrs na? Lahat kc sa picture settings nasa 50 lahat.

Offline arnarn

• Trade Count: (+1)
  • Collector
  • Liked:
« Reply #84 on: Jun 23, 2011 at 01:16 AM »
pwede kaya sa tv na to yung newer 3d glasses na hindi na powered?
43D450>>HT805PM>>Xtreamer>>2TB WD MyBook

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #85 on: Jun 23, 2011 at 05:55 AM »
Thanks sir. Kz3 tyaka blakops pa lang na try ko. Panu naman sir pag hindi ako mag 3d sa games? Kelangan pa din bang mababa yung picture settings ko? Tyaka ko na lang adjust sa gusto ko na settings pag lagpas 100hrs na? Lahat kc sa picture settings nasa 50 lahat.

Yung contrast mga 50-60 yung recommended sa 1st 100hrs (whether 3d or 2d).. sandali lng naman yung 100hrs.. ska recommended lng naman yung break-in period.. pero ako nagbreak-in, tapos nag-picture wizard na lng ako after ng break-in.. bale ma-save yung setting na picture wizard sa expert mode.. kaya pag nag 3d mode ka, disabled yung expert mode setting, mag-set auto yun sa vivid mode.. ang ginagawa ko nililipat ko na lng sa cinema mode kapag 3d.. depende na lng sayo kung ano yung mas gusto mo, kasi pag 3d mode, actually mas kailangan mo na high yung contrast at brightness dahil nakasuot ka ng 3d glasses.

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #86 on: Jun 23, 2011 at 05:59 AM »
pwede kaya sa tv na to yung newer 3d glasses na hindi na powered?

di pwede, active shutter ang required nitong tv na ito.. yung mga bagong 3d glasses na passive/polarized, ibang klase ang technology ng mga display nun..

Offline Nikkie

• Trade Count: (+46)
  • Collector
  • Liked:
  • Likes Given: 67
« Reply #87 on: Jun 23, 2011 at 06:41 AM »
Is it possible to use other brands of glassed for this? Like yung sa Sony and Panasonic since type ko yung itsura nila. Thanks!

Offline denice

• Trade Count: (+1)
  • Apprentice
  • Liked:
« Reply #88 on: Jun 23, 2011 at 09:30 AM »
hello mga sir,

nakakuha na ko kagabi ng 42" PW350R with Kaiboer 1055plus + 1TB samsung f3

ang husay! sa quality at presyo panalo na. wala na ko maipintas dito kundi yung manual ng free braket. hindi ko sya maintindihan.. :(

kelangan po ba talaga ang break in?

Offline erwin111

• Collector
  • Liked:
« Reply #89 on: Jun 23, 2011 at 07:40 PM »
hello mga sir,

nakakuha na ko kagabi ng 42" PW350R with Kaiboer 1055plus + 1TB samsung f3

ang husay! sa quality at presyo panalo na. wala na ko maipintas dito kundi yung manual ng free braket. hindi ko sya maintindihan.. :(

kelangan po ba talaga ang break in?

recommended lng naman yung break-in, konting tiis lng naman, 100hrs lng na low setting ng contrast/brightness..

nakapagtry ka na ng sbs mkv file gamit kaiboer?  ok yan kaiboer except kung may black bars, zoom lng na locked aspect ratio ang pwede.. yung xtreamer pwede mawala yung black bars by horizontal adjust, medyo hahaba lng yung image