Author Topic: mordaunt short speakers  (Read 188426 times)

Offline akyatbundok

• Trade Count: (0)
  • DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 0
Re:mordaunt short speakers
« Reply #90 on: Oct 06, 2003 at 07:44 AM »
ako po ba?  present!  with the ongoing sale at 5th ave and archi audio, nasa's HK + MS setup is a best buy for less than 99k... with the HK 7.1 sale at archi audio, the AVR5500 + PA2000 combo = P44,250... plus if you're lucky to get 20% off plus 5% off on the MS speakers, i estimate all 8 speakers would be between 53k - 55k.  that is A LOT of speaker for less than US$1000.  great choice on the AVR too.
« Last Edit: Oct 06, 2003 at 07:57 AM by akyatbundok »

Offline nasa

• Apprentice
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #91 on: Oct 06, 2003 at 08:08 PM »
Yeah thanks sa inyong lahat sa pagwelcome hope i could extend the sound force that we are fighting for!

Yes NELZ one of this days i will post here my pic unfortunately im still fixing my new home apartment(feeling bachelor kaya kalas muna tayo kina bros and ermat).

to LEVI naman bro kung alam ko lang sana tong website na to its before siguro di na ako dinugo sa bangkok pero bro hanep sa thailand kumpleto sila dun ng system lahat ng hanapin mo meron.

NARAYAN oo nga ganda nga ng setup ni akyat di lang system pati yung room nya panalo.

To AKYAT pre panalo talaga yung set up kaya lang pre ingat ka baka maging home boy ka nyan mapabayaan mo mga chika bebeng(joke lang bro) yes bro maybe the only draw back for my dicision was i acquired my AVR and PA separately i was not able to get a discount around 4T rin yung nawala sayang ilang DVDs din yon.

Bros check out this configuration i did very effective;

1. Movie Set-up

AVR5500
- 908 for the fronts
- 905 for the center
- 903s for left & right surrounds
- 907w for my sub

PA2000
- 902 for my surround back

2. Music Set-up

AVR5500
- 908 for the highs and mids (bi amp)
- 905 for center
- 903s and 905 for the surrounds

PA2000
- 908 for the woofer (bi amp)

3. Karaoke function

AVR5500
- 908 for fronts
- 905 for center
- 902 for surrounds
- 907w for sub

PA2000
- 903s for voice reproduction from my separate DVD player with karaoke and AKG microphone.

Offline Narayan

• Trade Count: (+362)
  • PinoyDVD Legend
  • When we change. . . the world changes with us.
  • Liked:
  • Likes Given: 123
« Reply #92 on: Oct 06, 2003 at 10:09 PM »
nasa,

mukhang you have a very versatile set-up. daming configuration! gamit na gamit ang both amps.
Cayin 265Ai
Jolida 300B SET
Marantz CD5001 OSE
CA CXC + PS Audio DAC
Meadowlark Kestrel 2/ERA D10

Offline james16

• Trade Count: (+82)
  • PinoyDVD Legend
  • passion that touches the soul...
  • Liked:
  • Likes Given: 1
« Reply #93 on: Oct 06, 2003 at 10:44 PM »
nasa,

welcome sa pinoydvd. i also own mordaunt-short (sub nga lang) ms308 but at the same time, i also own a hk receiver (avr3550). i'm sure you'll enjoy your investment.  ;D

Offline coolkiks

• Collector
  • cool na cool!
  • Liked:
« Reply #94 on: Oct 06, 2003 at 11:06 PM »
Is it good and compatible to use MS908 to kenwood 9060d receiver? di ba sya mahihirapan?

Offline Narayan

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #95 on: Oct 07, 2003 at 10:10 PM »
Is it good and compatible to use MS908 to kenwood 9060d receiver? di ba sya mahihirapan?

palagay ko kaya yan. the power rating of the 9060D is about the same sa gamit na marantz 7300 ni akyatbundok. the best thing is to try it out sa any branch of 5th ave.
Cayin 265Ai
Jolida 300B SET
Marantz CD5001 OSE
CA CXC + PS Audio DAC

Offline nels76

• Trade Count: (+1)
  • DVD Addict
  • extraordinarily intense AUDIO
  • Liked:
  • Likes Given: 6
« Reply #96 on: Oct 08, 2003 at 12:36 AM »

dre,

baka mag-clip at higher volume.
Remember, the 908 has a woofer (btw, is the built-in woofer powered?)

I'll give you tips how to know:

First, connect 902 or 912 to the 9060D. if you can reach volume of up to -5 to 0 and yet still sounds clean and that you notice na bawat galaw ng woofer or the bigger driver you still hear sound is being delivered, then, that's ok.

Now, connect that to 908 and same volume level, if you noticed na medyo distorted and the woofer is moving excessively and yet you do not hear sound is being delivered, then di niya kaya.

Don't go for that combo. Hindi mo maibibirit 9060D upto the last increment.

nels76.
The Mysterious Gamma Ray Burst

Offline coolkiks

• Collector
  • cool na cool!
  • Liked:
« Reply #97 on: Oct 08, 2003 at 12:48 PM »
thanks narayan and nels76.

I am still choosing a combo kung MS 906 with 902, 903, and 907 to Kenwood9060d or MS908 for fronts. This week I'll go to 5th ave para pa audition.  thanks uli

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #98 on: Oct 08, 2003 at 01:42 PM »
To AKYAT pre panalo talaga yung set up kaya lang pre ingat ka baka maging home boy ka nyan mapabayaan mo mga chika bebeng(joke lang bro)

pre, yun talaga ang primary reasons kaya ako nagsarili -- stereo at chikaboom, and a far 3rd is convenience... hehe. oo nga, naging homeboy ako, diretso uwi.  paano mo nalaman?  ;D ;D

coolkiks, tama si nels76... try mo mag-audition ng proper match sa 908, medyo mahirap i-drive yung 10" woofer, passive kasi yun hindi powered.  pwede yata i-audition sa 5th ave ang 908 with the 9060D.  kaya sya ng sr7300, pero mas gusto ko pa rin mag separate amp.  mas dynamic kasi sa music.  kung sa movies kaya na ng receiver yun.. kaboom!

Offline coolkiks

• Collector
  • cool na cool!
  • Liked:
« Reply #99 on: Oct 08, 2003 at 04:03 PM »
thanks akyat

so if i use a separate amp with kenwood 9060, kaya na nya? anyway i will find that out this week hehehe... thanks again

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #100 on: Oct 08, 2003 at 06:34 PM »
coolkiks, it depends on the amp syempre, if its up to the task, pwede na.  pero check mo na rin with the receiver baka kaya naman.  kung sa movies 80w/ch was really good enough.  sa music lang naman medyo kulang ang receiver.  or if you could spare the time, sama ka sa listening session, paminsan-minsan nagkakaroon.

I noticed in 5th ave.'s listening room, they dont optimize the setup.  For instance, they use a budget dvd player & receiver, and they use very long & thin speaker wires that run across the room.   Sa iba kasi all-out ang demo, naka separates pa minsan, with the best sub in the lineup.  At least people wont have unrealistic expectations.  This may also be the reason hindi popular itong brand na 'to sa atin.  The good news is that bcoz of this, they're selling it at a great price compared to other countries.  And when it starts to sing in your own setup, you'll be pleasantly surprised that its better than you thought.
« Last Edit: Oct 09, 2003 at 04:27 PM by akyatbundok »

Offline nasa

• Apprentice
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #101 on: Oct 10, 2003 at 05:52 PM »
Bro sa tindi ng setup mo di na kailangan gumimik kaya ko nalaman.

Coolkiks tama si akyat mahirap idrive yung 10" woofer ng MS908 kaya yung MS908 ko naka bi amp. Sa movies no problem pero sa music you need to have separate amp para ma maximize mo yung performance ng MS908. Pero hayup kumanta yung MS908 kapag naka bi amp kasi nauutilized mo yung low frequency signal like me if im playing my rock music i want the detail of bass guitar but i dont want it to overriden the low frequency signal from the bass drum just like other system malakas yung bass guitar pero halos di mo na marinig yung bass drum. Kaya sa system ko i noticed that all LFE like bass guitar comes from my fronts and the subwoofer take charge of the low frequency coming from bass drum.

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #102 on: Oct 10, 2003 at 07:19 PM »
kaya nga Boom Boom Room tawag ko dun eh hehehe.

;D

Offline nels76

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #103 on: Oct 10, 2003 at 10:28 PM »

I really want to hear the slam of my 912 kaya on sunday i wil make an experiment.

I'll bring my 912 with the receiver sa new house at our backyard. maganda acoustic doon. All concrete and nasa 1st floor. baka ma-amaze ako sa bass.

Right now deprive kasi 912 ko. diba akyat? you've seen the setup.

Next weekend I'll bring my 912 at james16 place and test it side by side with his b2. (broken in na iyon by that time).

nasa,
broken in na ba MS Speakers mo?

Offline nels76

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #104 on: Oct 10, 2003 at 10:33 PM »

I noticed in 5th ave.'s listening room, they dont optimize the setup.  For instance, they use a budget dvd player & receiver, and they use very long & thin speaker wires that run across the room.   Sa iba kasi all-out ang demo, naka separates pa minsan, with the best sub in the lineup.  At least people wont have unrealistic expectations.  This may also be the reason hindi popular itong brand na 'to sa atin.  The good news is that bcoz of this, they're selling it at a great price compared to other countries.  And when it starts to sing in your own setup, you'll be pleasantly surprised that its better than you thought.

akyat,
napansin mo din pala iyon.
That's the problem with them. Kaya tuloy pag may nag-audition ng products sa kanila, sinasabi di maganda tumunog products nila like kenwood and MS.

Eto namang mga nag-auaudition di iyon tintingnan.
Some guys really don't know the true auditioning parameters.

Isa pa actually napansin ko sa 5th avenue. Iyong pang-test nila na DVD Movies and Audio Cd's are pirated. What can you expect from its quality?

Open your EARS and EYES fellows.

Offline james16

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #105 on: Oct 10, 2003 at 10:39 PM »
aba dre, dapat madinig ko yung bagong set-up position nyan. cguro mga 4 days pa, broken in na din speakers ko  ;D

sir akyat,

kelan ba kami pwede ni nels makinig sa set-up mo? Malupit yan!!!  ;D

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #106 on: Oct 10, 2003 at 11:26 PM »
oisst, sali ako dyan sa listening session nyo ha.  pati na din sa aprtment ko... kelan nga ba?  bukas eh mang ha-hunting ako sa aking favorite mall - sa pier!   8)
« Last Edit: Oct 10, 2003 at 11:31 PM by akyatbundok »

Offline Narayan

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #107 on: Oct 11, 2003 at 01:36 PM »
sali ako dyan ha. ;D

my old(10 yrs) MF pre/power amps are with DCM. may problem ung left channel ng 1 power amp. pag tapos na repair sana within next week, pwede rin natin finalize eb sa amin. want u guys to assess my MF & energy audio setup. baka di na kailangan upgrade speakers ko. will update u
Cayin 265Ai
Jolida 300B SET
Marantz CD5001 OSE
CA CXC + PS Audio DAC

Offline nels76

• DVD Addict
  • Liked:
« Reply #108 on: Oct 12, 2003 at 12:07 AM »

Narayan and Akyat,

I am planning to bring my MS 912 to james16 place to compare side by side with his B2. Just to have a friendly comparison. Of course, in the end there will only be hands down winner - we don't know yet.

We'll keep you posted on this.
Probably, before the month ends.

And you Narayan and Akyat,

Update niyo naman kami para madinig din namin MS niyo. I am curious lalo sa setup ni Akyat - ALL MS.

Offline nasa

• Apprentice
  • I'm a llama!
  • Liked:
« Reply #109 on: Oct 12, 2003 at 12:46 PM »

nasa,
broken in na ba MS Speakers mo?

Yes Nels ok na sya actually onetime nga im playing my STP
i forgot to turn on my sub imagine im already playing two songs before i noticed it kung di ko pa naisip na iincrease yung level ng sub ko diko malalaman na off pa pala sya that is MS 908 boomy.

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #110 on: Oct 15, 2003 at 10:46 AM »
I am planning to bring my MS 912 to james16 place to compare side by side with his B2.

woohoo! speaker shootout.. alam niyo yang mga speaker niyo ang pumipigil sakin bumili ng dream speaker ko na yamaha ns-1000 para sa kuwarto.  worry ko kasi baka patalbugin ng shoebox size speaker niyo itong vintage refrigerator size speaker na balak ko kunin eh.  kaya im eagerly anticipating the chance to hear them!

Update niyo naman kami para madinig din namin MS niyo. I am curious lalo sa setup ni Akyat - ALL MS.

before or at the end of the month pre.  kita-kits tayo ulit!  maayos na interconnect na lang kulang ko.

MS-902 -- the speaker terminals are big.  the good news is that they're not cheap parts.  the bad news is that you can't use ordinary spades.  if you have factory terminated speaker cable with spades, you may have to double-terminate with banana plugs, or cut off the spades.

« Last Edit: Oct 15, 2003 at 11:00 AM by akyatbundok »

Offline H a n $

• PinoyDVD Legend
  • Gulaman time!!
  • Liked:
« Reply #111 on: Oct 15, 2003 at 12:27 PM »
Akyat,

baka pwede maki-extra???  :D ::) sana QC area kayo at payagan nyo ako makigulo hehehe
« Last Edit: Oct 15, 2003 at 12:34 PM by Hans Adriane »

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #112 on: Oct 15, 2003 at 01:13 PM »
hans adriane, sama ka samin pag punta sa apartment ko.. dun lang ako sa ortigas pre.  wala pa sked pero hopefully sa weekend para pwede mag ingay.

Offline sebman

• Trade Count: (+15)
  • DVD Guru
  • yes mi lord
  • Liked:
« Reply #113 on: Oct 15, 2003 at 01:20 PM »
hans adriane, sama ka samin pag punta sa apartment ko.. dun lang ako sa ortigas pre.  wala pa sked pero hopefully sa weekend para pwede mag ingay.

bossing akyat.. makikihalo na rin.. kung ortigas area e.. baka pwede ding makisama.. gusto ko rin mapakinggan yung MS and B2 side by side..  ;)
« Last Edit: Oct 15, 2003 at 01:20 PM by sebman »

Offline H a n $

• PinoyDVD Legend
  • Gulaman time!!
  • Liked:
« Reply #114 on: Oct 15, 2003 at 01:25 PM »
Akyat,

Thanks sir.... kindly text me sir kung kailan 0916-7300331 Henry..

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #115 on: Oct 15, 2003 at 01:31 PM »
okidok sebman, tayo na sa aking boom boom room... kaso mga sir MS lang nandun sa akin ha.  sana may makapagdala ng MA.  saka syempre, dapat walang talo/panalo para lahat tayo masaya hehehe.

sina kaibigang nels76 at james16 yata ang may balak magsagawa ng friendly comparo.
« Last Edit: Oct 15, 2003 at 01:40 PM by akyatbundok »

Offline H a n $

• PinoyDVD Legend
  • Gulaman time!!
  • Liked:
« Reply #116 on: Oct 15, 2003 at 01:36 PM »
Akyat,

Just want to learn and share (kung meron) our hobby wala itong pagalingan sir.. I try to convince a friend to lend me his B4 kung papayag...

curious ako dun sa surplus sansui amp mo sir... for the price panalo talaga..
« Last Edit: Oct 15, 2003 at 01:39 PM by Hans Adriane »

Offline akyatbundok

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #117 on: Oct 15, 2003 at 01:45 PM »
aprub!  pwede din natin ma-compare yun sa marantz receiver + kenwood thx power amp.  para sa kadagdagang kaalaman.  sayang lang di natin mapapakinggan yung 2 luxman dadalhin ko pa sa amp surgeon.

;D  ;D

Offline james16

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #118 on: Oct 15, 2003 at 02:02 PM »
okidok sebman, tayo na sa aking boom boom room... kaso mga sir MS lang nandun sa akin ha.  sana may makapagdala ng MA.  saka syempre, dapat walang talo/panalo para lahat tayo masaya hehehe.

sina kaibigang nels76 at james16 yata ang may balak magsagawa ng friendly comparo.

i agree  ;D ;D ;D

Offline sebman

• Trade Count: (+15)
  • DVD Guru
  • yes mi lord
  • Liked:
« Reply #119 on: Oct 15, 2003 at 02:08 PM »

thanks sir akyat.. cguradong madadala ni prend hans yung B4 ng prend nya..  ;)