Author Topic: PSB SPEAKERS OWNER SPEAKS OUT...  (Read 243656 times)

Offline warmaster

• Trade Count: (+17)
  • DVD Guru
  • My body... My temple...
  • Liked:
  • Likes Given: 24
Re: PSB SPEAKERS OWNER SPEAKS OUT...
« Reply #300 on: Jul 17, 2012 at 03:55 PM »
Thanks sir Stagea, on my next visit i will do that...

Another question, i want to use the PSB T6 for HT and Music as well, but i want to use a different Amp for the T6 when playing music(NAD AMP, DAC, Music Streamer). Is there a switch or something i can use para the PSB are connected to both system then the switch will do the switching kung mag music ako or HT? I'm just talking about the L/R Fronts of PSB so di kasama sa switch yung center and surrounds. For stereo listening lang talaga.

i personally use one of marcrenz' switches for that same purpose  8)

Offline raider125jeigh

• Trade Count: (+74)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 16
« Reply #301 on: Jul 17, 2012 at 03:55 PM »

Another question, i want to use the PSB T6 for HT and Music as well, but i want to use a different Amp for the T6 when playing music(NAD AMP, DAC, Music Streamer). Is there a switch or something i can use para the PSB are connected to both system then the switch will do the switching kung mag music ako or HT? I'm just talking about the L/R Fronts of PSB so di kasama sa switch yung center and surrounds. For stereo listening lang talaga.

gayahin mo ako haha...
tangal kabit ako ng banana plugs sa likod ng speakers kapag HT and Audio hehehe
kung maluwag naman space mo at madali dukutin e pwede na...or buy the switcher

need lang na may cable ka na running from receiver and future int amp mo
Love me or hate me.....

Offline sientobente

• Trade Count: (+21)
  • PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
  • Likes Given: 64
« Reply #302 on: Jul 17, 2012 at 04:08 PM »

Master, why not use the pre-out from your avr and connect it into the the main-in of the integrated amp? and then connect your DAC to the cd-in on the same int amp? Para isang cable connection lang going to your speakers. Yung problem lang na nakikita ko sa ganitong setup is, may volume control ka na sa avr, meron pa sa int. amp which may be off on your YPAO calibration pero madali naman ayusin yun.

Regarding the Musiland DAC, pwede na ito

Sobrang laki ng difference if you are going to compare a regular 3.5mm out vs a usb dac using a PC. This setup saved me a lot of money by skipping on buying a dedicated cdp. Yun lang convenient ang dedicated cdp because of the remote and quick startup as against a pc.
« Last Edit: Jul 17, 2012 at 04:11 PM by sientobente »

Offline Courage

• Trade Count: (+65)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 10
« Reply #303 on: Jul 17, 2012 at 04:15 PM »
gayahin mo ako haha...
tangal kabit ako ng banana plugs sa likod ng speakers kapag HT and Audio hehehe
kung maluwag naman space mo at madali dukutin e pwede na...or buy the switcher

need lang na may cable ka na running from receiver and future int amp mo

Langya ka ayaw ko tanggal kabit.. mamaya magkamali pa ako at mag short  pa he he he....
Walang Setup

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #304 on: Jul 17, 2012 at 04:16 PM »
i personally use one of marcrenz' switches for that same purpose  8)

Uyyy sir warmaster.. DIY ni sir marcrenz? can you PM me how much you got it? Do you have a pic?
Walang Setup

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #305 on: Jul 17, 2012 at 04:18 PM »

Master, why not use the pre-out from your avr and connect it into the the main-in of the integrated amp? and then connect your DAC to the cd-in on the same int amp? Para isang cable connection lang going to your speakers. Yung problem lang na nakikita ko sa ganitong setup is, may volume control ka na sa avr, meron pa sa int. amp which may be off on your YPAO calibration pero madali naman ayusin yun.

Regarding the Musiland DAC, pwede na ito

Sobrang laki ng difference if you are going to compare a regular 3.5mm out vs a usb dac using a PC. This setup saved me a lot of money by skipping on buying a dedicated cdp. Yun lang convenient ang dedicated cdp because of the remote and quick startup as against a pc.

Brader medyo mahina ako sa mga Auto Calibration na ganyan eh... Gusto ko magkahiwalay na system para di malakas sa kuryente.. Kasi ang mangyayari kelangan lahat bukas para gumana right? Eh kung two separate system controlled by a switch, pwedeng patay yung isa pag di ginagamit.. :)

I'm just so hooked sa Audio right now grabe... KASALANAN MO DERICK.. I told you not to connect it to the NAD separates.. GRRRRRR >:(
Walang Setup

Offline sientobente

• PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
« Reply #306 on: Jul 17, 2012 at 04:34 PM »
Brader medyo mahina ako sa mga Auto Calibration na ganyan eh... Gusto ko magkahiwalay na system para di malakas sa kuryente.. Kasi ang mangyayari kelangan lahat bukas para gumana right? Eh kung two separate system controlled by a switch, pwedeng patay yung isa pag di ginagamit.. :)

I'm just so hooked sa Audio right now grabe... KASALANAN MO DERICK.. I told you not to connect it to the NAD separates.. GRRRRRR >:(

Naka-on lang master both yung avr and int amp kapag naka HT ka. Kapag music, yung integrated amp lang ang naka-on plus your music parapernalyas like cdp/music streamer/dac/pc. The rated power consumption of the NAD 375BEE(150wpc) is 290w. That's using full volume. On the average, usually masaya na ang mga tenga using a 9 o'clock gain which is probably just 1/4th of the power consumption. This also saves power on your avr to fully utilize its watts for your other speakers like surround and center.

And it's not really that difficult to calibrate. You can actually set the volume of the integrated amp on your normal music listening volume and then let ypao do the adjustments from it. Yung importante lang is you would always know the accurate volume/gain position of the knob on the integrated amp so it doesn't overwhelm your movie watching.
« Last Edit: Jul 17, 2012 at 04:35 PM by sientobente »

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #307 on: Jul 17, 2012 at 04:44 PM »
Naka-on lang master both yung avr and int amp kapag naka HT ka. Kapag music, yung integrated amp lang ang naka-on plus your music parapernalyas like cdp/music streamer/dac/pc. The rated power consumption of the NAD 375BEE(150wpc) is 290w. That's using full volume. On the average, usually masaya na ang mga tenga using a 9 o'clock gain which is probably just 1/4th of the power consumption. This also saves power on your avr to fully utilize its watts for your other speakers like surround and center.

And it's not really that difficult to calibrate. You can actually set the volume of the integrated amp on your normal music listening volume and then let ypao do the adjustments from it. Yung importante lang is you would always know the accurate volume/gain position of the knob on the integrated amp so it doesn't overwhelm your movie watching.

Ganyan ba configuration nang setup mo bro? Mabisita ka nga minsan.. he he he
Walang Setup

Offline sientobente

• PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
« Reply #308 on: Jul 17, 2012 at 04:52 PM »
Ganyan ba configuration nang setup mo bro? Mabisita ka nga minsan.. he he he

Kaso di yamaha gamit ko but an old denon 2307. Kaya gusto ko sana nung yamaha 771 because it has more hdmi-in plus it sounds amazing with psb  :)

Pwede ko dalhin int amp ko dyan sa inyo so you can try it out  ;)
« Last Edit: Jul 17, 2012 at 04:55 PM by sientobente »

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #309 on: Jul 17, 2012 at 04:54 PM »
Kaso di yamaha gamit ko but an old denon 2307. Kaya gusto ko sana nung yamaha 771 because it has more hdmi-in plus it sounds amazing with psb  :)

Pwede ko dalhin int amp ko dyan sa inyo so you can try it out  ;)

Aba aba aba.. magandang idea yan he he he.. Set natin bro... ;)
Walang Setup

Offline sientobente

• PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
« Reply #310 on: Jul 17, 2012 at 04:56 PM »
Aba aba aba.. magandang idea yan he he he.. Set natin bro... ;)

weekends ako available master. dalhin ko yung nad pati yung cambridge so you can compare  ;) add nadin natin yung musiland para sa kulam  ;D

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #311 on: Jul 17, 2012 at 04:59 PM »
weekends ako available master. dalhin ko yung nad pati yung cambridge so you can compare  ;) add nadin natin yung musiland para sa kulam  ;D

Ha ha ha.. gusto mo akong mabiktima no ha ha ha ha? Sige tama.. kukulamin naman kita sa PJ ha ha ha...

Tingnan natin this weekend.. Pag di kami natuloy ni Misis sa Subic go tayo.. Punta din si Pau_Da_Mann naka PSB din yun.. Kulamin natin sa T6.. ha ha ha
Walang Setup

Offline sientobente

• PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
« Reply #312 on: Jul 17, 2012 at 05:08 PM »
Pwede! :) naku maglalaway lang ako sa setup mo master. PM mo ako kung tuloy.  :D Nameet ko na din si Idol Pau, sya ata mayari ng makati cinema square kasi lagi siyang andun  ;)

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #313 on: Jul 17, 2012 at 05:11 PM »
Pwede! :) naku maglalaway lang ako sa setup mo master. PM mo ako kung tuloy.  :D Nameet ko na din si Idol Pau, sya ata mayari ng makati cinema square kasi lagi siyang andun  ;)

Sige PM kita... At ako naman eh naglalaway din sa Setup mo ha ha ha...

Actually dun kami nag kita ni Pau last friday he he he...
Walang Setup

Offline Pau_D_Mann

• Trade Count: (+78)
  • DVD Guru
  • If It Sounds Good To You..... :)
  • Liked:
  • Likes Given: 2
« Reply #314 on: Jul 17, 2012 at 06:05 PM »

teka pano namn ako napasok sa usapan nyo eh isa lang akong magbubukid...hehehe

isang himala at malaking blessing skin pag nakabili ako ng T6.... sana nga!...hahaha

anyways pag hnd natuloy si jayson sa subic malamang nga magkita-kita tayong 3 sa bahay nya...hehe

nga pala meron na pala akong ma-iishare sa inyong mga audiophiles materials surprise na lang muna...hehe

FYi: hnd nyo ako kayang kulamin dahil mangkukulam din ako..waaaahhhh!!!

regards sa inyo and more blessings to come... cheers!
Cayin 55TP + Cayin CD50T + B&W 685 + Rega RP3 + Musiland 01 + Sabre Praetor + Lovan Rack

Offline Pau_D_Mann

• Trade Count: (+78)
  • DVD Guru
  • If It Sounds Good To You..... :)
  • Liked:
  • Likes Given: 2
« Reply #315 on: Jul 17, 2012 at 06:12 PM »
Sige PM kita... At ako naman eh naglalaway din sa Setup mo ha ha ha...

Actually dun kami nag kita ni Pau last friday he he he...

mga brader kaya ako madalas sa MCS sa watts-hifi eh dahil makita ko lang yung T6 eh masaya na ako

dahil hnd ko sya kayang bilhin...hehehe ang totoo eh cd lang tlga nabibili ko dun pa-isa-isa pa kada sweldo ko...

magdadala na lang ako ng mga concert BD's for demo natin sa malupit mong HT...hehe

cheers!!!
Cayin 55TP + Cayin CD50T + B&W 685 + Rega RP3 + Musiland 01 + Sabre Praetor + Lovan Rack

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #316 on: Jul 17, 2012 at 07:11 PM »
mga brader kaya ako madalas sa MCS sa watts-hifi eh dahil makita ko lang yung T6 eh masaya na ako

dahil hnd ko sya kayang bilhin...hehehe ang totoo eh cd lang tlga nabibili ko dun pa-isa-isa pa kada sweldo ko...

magdadala na lang ako ng mga concert BD's for demo natin sa malupit mong HT...hehe

cheers!!!

Ayun naman pala eh... Teka ano ba binili mo nung Friday dun? Yung Rack? he he he CD pala ha he he he

Pwede naman play sa PS3 yung BD's di ba? Wala kasi akong BD player pero meron PS3 he he he
Walang Setup

Offline Stagea

• Trade Count: (+23)
  • PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
  • Likes Given: 605
« Reply #317 on: Jul 17, 2012 at 09:29 PM »

Pwede din switch na lang sa main in nung integrated amp to select between pre-out ng AVR or pre-out ng integrated amp. This way, hindi na dadaan sa preamp nung integrated yung output ng AVR. :)

Salamat din po sa libreng plug.  ;D
« Last Edit: Jul 17, 2012 at 09:33 PM by Stagea »

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #318 on: Jul 17, 2012 at 10:52 PM »
Pwede din switch na lang sa main in nung integrated amp to select between pre-out ng AVR or pre-out ng integrated amp. This way, hindi na dadaan sa preamp nung integrated yung output ng AVR. :)

Salamat din po sa libreng plug.  ;D

Naguguluhan ako kung pano gawin yan....ha ha ha.. im such a noob he he he
Walang Setup

Offline sientobente

• PinoyDVD Legend
  • H i F i v e!
  • Liked:
« Reply #319 on: Jul 18, 2012 at 01:10 PM »

Demo namin yan Master this weekend kapag tuloy  :)

Offline raider125jeigh

• Trade Count: (+74)
  • PinoyDVD Legend
  • Liked:
  • Likes Given: 16
« Reply #320 on: Jul 18, 2012 at 01:17 PM »

haha....

sir stagea...may picture kaba ng connection?
Love me or hate me.....

Offline gaol

• DVD Guru
  • Liked:
  • Likes Given: 29
« Reply #321 on: Jul 18, 2012 at 02:40 PM »

Salamat din po sa libreng plug.  ;D

Master Ivan,

Is this the same as this possible configuration: Denon AVR 4311 L/R pre-out > NAD C175 stereo power amp > PSB speakers?

Para ka na rin bang nag-stereo setup na NAD C375-PSB pag ganyan (with AVR settings at Direct para walang processing)? OR will the Denon AVR influence the sound more?

« Last Edit: Jul 18, 2012 at 02:40 PM by gaol »

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #322 on: Jul 18, 2012 at 03:11 PM »
Master Ivan,

Is this the same as this possible configuration: Denon AVR 4311 L/R pre-out > NAD C175 stereo power amp > PSB speakers?

Para ka na rin bang nag-stereo setup na NAD C375-PSB pag ganyan (with AVR settings at Direct para walang processing)? OR will the Denon AVR influence the sound more?

Master Arn,

C275BEE power amp ba ang kinoconsider mo? Pwede yan, pero siyempre may influence pa din sa sound yung AVR. Rex can probably help you out kung balak mong subukan. :)

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #323 on: Jul 18, 2012 at 04:41 PM »
Master Arn,

C275BEE power amp ba ang kinoconsider mo? Pwede yan, pero siyempre may influence pa din sa sound yung AVR. Rex can probably help you out kung balak mong subukan. :)

Para walang influence yung AVR mas maganda kung naka switch talaga right?
Walang Setup

Offline Stagea

• PinoyDVD Legend
  • Hype Fidelity
  • Liked:
« Reply #324 on: Jul 18, 2012 at 04:50 PM »

Line level selector switch lang that feeds the Main In of the C375BEE. It will select between the preouts of the C375BEE for music mode and the AVR's preouts for movie mode.

Para walang influence yung AVR mas maganda kung naka switch talaga right?

That's the only non-invasive way if you don't want the AVR to influence the output in music mode *AND* still skip the C375BEE's preamp when using the AVR (movie mode).
« Last Edit: Jul 18, 2012 at 04:54 PM by Stagea »

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #325 on: Jul 18, 2012 at 04:57 PM »
Line level selector switch lang that feeds the Main In of the C375BEE. It will select between the preouts of the C375BEE for music mode and the AVR's preouts for movie mode.

That's the only non-invasive way if you don't want the AVR to influence the output in music mode *AND* still skip the C375BEE's preamp when using the AVR (movie mode).

Thanks sir Stagea.. I guess i'll stick to the Switch route
Walang Setup

Offline gaol

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #326 on: Jul 18, 2012 at 05:01 PM »
Master Arn,

Ah yes, yung C275Bee. Hypothetical scenario lang, na-engganyo lang sa discussion dito.  ;D ;D ;D

Pag ganyan, the emo xpa5 will power the center, rears and surrounds, with L-R powered by the C275, pre-amp mode young 4311.

Offline gaol

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #327 on: Jul 18, 2012 at 05:04 PM »

Saan nakakabit yung speakers, dun sa C375EE?

Offline Courage

• PinoyDVD Legend
  • Liked:
« Reply #328 on: Jul 18, 2012 at 05:10 PM »
Ah yes, yung C275Bee. Hypothetical scenario lang, na-engganyo lang sa discussion dito.  ;D ;D ;D

Pag ganyan, the emo xpa5 will power the center, rears and surrounds, with L-R powered by the C275, pre-amp mode young 4311.

Wow.. XPA-5 pa ang mag popower nang Center, Rear and Surrounds... nice... plan bro..
Walang Setup

Offline gaol

• DVD Guru
  • Liked:
« Reply #329 on: Jul 18, 2012 at 06:09 PM »
Wow.. XPA-5 pa ang mag popower nang Center, Rear and Surrounds... nice... plan bro..

Actually, nauna yung xpa5 ng one year sa PSB ko, bro....  :)