Things sometimes happen without our control. Siguro, dito papasok ang importance ng patience and understanding.
Kung sa akin nangyari yun, I will admit, maiinis ako. Malamang english pa ang pagtatalak ko sa staff, haha. Pero in a very professional manner, hindi ko naman sisigaw-sigawan sila or magnename drop ako. I will just demand for answers and explanation para hindi naman ako magmukhang tanga sa kakahintay ng luggage ko na wala pala sa flight ko. Kapag napacify na ako sa sagot nila and kung mag apologize sa inconvenience, eh di tapos ang usapan. Ano pang magagawa ko eh wala nga yung luggage ko kesa naman magsisisigaw pa ako dun just to grab attention.
Dapat nagprivate jet nalang sila claudine kung ayaw nya ng aberya.... ugh.
when our luggage was delayed (put on another flight), it resulted to wasting that first day in Boracay (my kid had to "swim" in the bathtub, instead of the beautiful beach or pool of the resort). but two things kept me cool:
1) mabait naman yung ground crew ... "pasensiya na po", etc. etc., tapos ang usapan. pero i think mabait yun kasi taga Aklan siya. e Manilan kaya? kung sungitan ako nun, baka magiskandalo din ako dun.
2) because mabait siya, i was calm enough to THINK and evaluate na kahit sakalin ko sa airport yung ground crew, hindi mapapasakin ang baggage ko ng mas maaga.
in conclusion, i'm sure MALI SILANG LAHAT. mag royal rumble na lang sila. ground crew + CB + santiago + pink man + tulfo 1 to 4.